Sự kiện & bình luận: Đừng 'mơ' Triều Tiên bỏ vũ khí hạt nhân

Gần đây, nhiều người tỏ ra lạc quan hơn về việc tái khởi động vòng đàm phán 6 bên liên quan đến các chương trình hạt nhân của Triều Tiên từng nhiều lần bị gián đoạn cũng như kết quả cuối cùng là Triều Tiên sẽ chấp nhận từ bỏ chương trình hạt nhân của họ. 
Nguyên do cho sự lạc quan này đến từ việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il trong cuộc hội đàm với Tổng thống Dimitry Medvedev nhân chuyến thăm Nga hôm 20/8 đồng ý tạm ngừng các hoạt động phát triển và thử vũ khí hạt nhân.

Hi vọng càng nhân lên khi Chủ tịch Kim liên tục nhắc lại cam kết này trong suốt chuyến thăm Trung Quốc sau đó. Đồng thời, Triều Tiên cũng phấn khởi “khoe” với Bắc Kinh rằng Binh Nhưỡng đang chuẩn bị sẵn sàng để quay lại bàn đàm phán 6 bên mà không cần bất cứ một điều kiện tiên quyết nào.


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il(trái) bắt tay Tổng thống Nga Dimitry Medvedev trong chuyến thăm Nga hôm 20/8.
Tuy nhiên, vòng đàm phán 6 bên từng nhiều lần rơi vào tình trạng bế tắc nên sẽ thực chất, không phải ai cũng đặt quá nhiều niềm tin vào những lời hứa của Chủ tịch Kim.
Ngay cả chính quyền Tổng thống Obama cũng bày tỏ sự hoài nghi khi nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng cần tái khẳng định và có trách nhiệm với lời hứa của Chủ tịch Kim Jong Il trước khi nước này quay trở lại bàn dàm phán 6 bên.
Ngoài ra, một lần nữa Washington cảnh báo Bình Nhưỡng rằng họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập ngày càng lớn từ cộng đồng thế giới nếu như họ không từ bỏ tham vọng hạt nhân.
Song Triều Tiên dường như đã có sự chuẩn bị cho tất cả những sự hăm dọa đó. Một nguyên nhân là chỉ khi nào Nga và Trung Quốc sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên thì Chủ tịch Kim mới thực sự bị cô lập.
Mặt khác, Triều Tiên luôn tin rằng, với vũ khí hạt nhân thì cuối cùng Mỹ và đồng minh sẽ nhận ra rằng thấy họ rất nguy hiểm nếu không nhượng bộ về kinh tế cũng như chính trị.
Dù vậy, Bình Nhưỡng cũng không trông mong việc các lãnh đạo Mỹ có khuynh hướng cố bám lấy các chinh sách bị nhiều người coi là "ngốc" và phản tác dụng.
Chẳng hạn, thật không khôn ngoan khi suốt một thập kỷ sau ngày thành lập nước  Trung Quốc năm 1949, hai thập kỷ sau cuộc chiến tranh Việt Nam, Mỹ vẫn ngoan cố không thiết lập quan hệ thân thiện với Bắc Kinh và Hà Nội. Và rõ ràng cũng thật "ngốc" khi Mỹ tiếp tục “ghẻ lạnh” với Iran.
Tương tự, Mỹ sẽ phạm thêm một sai lầm nữa nếu tiếp tục nỗ lực nhằm cô lập chương trình hạt nhân của Triều Tiên bởi vì chẳng có gì sự đảm bảo rằng Washington sẽ không kiệt sức và bị dồn đến chân tường khi theo đuổi con đường nguy hiểm này.
Để ngăn chặn một kết cục không mong muốn như vậy, các nhà hoạch định chính sách Mỹ nên xem xét chọn lựa những chính sách sáng tạo và khôn ngoan hơn.
Ngoài ra, thay vì cố bám vào hi vọng rằng một ngày nào đấy Triều Tiên sẽ đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân và trở thành một quốc gia phi hạt nhân hóa, quan chức Mỹ cũng nên chấp nhận một diễn biến mang tính thực tế hơn nhằm tìm cách thích ứng tốt nhất với một quốc gia hạt nhân Triều Tiên. (Điều này cũng sẽ có lợi cho Mỹ để có một sự chấp nhận tương tự đối với Iran).

Lê Dung (theo National Interest)
Theo Đất Việt

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia