"Người rừng" ở Đức dựng chuyện?

Ray, thiếu niên 17 tuổi từng khiến báo chí Đức xôn xao sau khi xuất hiện bí ẩn tại thủ đô Berlin, đang trở thành trung tâm nghi vấn của cảnh sát. Nhà chức trách cho rằng câu chuyện ly kì Ray kể về thời gian sống trong rừng kéo dài nhiều năm trời chứa nhiều mâu thuẫn và rất có thể đã được cậu cố ý bịa ra, để phục vụ cho một mục đích nào đó chưa được làm rõ.

Cảnh sát Berlin hôm 28/9 xác nhận rằng lời khai của Ray chứa rất nhiều chi tiết mâu thuẫn nhau.
Không giống như người ở rừng dài ngày
Ray, nhân vật chính trong sự kiện "người rừng" ở Đức, đang bị nghi ngờ là đã dựng chuyện
Thiếu niên 17 tuổi này khai rằng chỉ nhớ bản thân tên là Ray và đã cùng cha dọn tới Đức sống, sau khi mẹ Doreen qua đời vì tai nạn đụng xe cách đây 5 năm. Ray nói rằng họ không có họ hàng thân thích. Khi ở trong rừng, hai cha con cũng không sống cố định mà thường xuyên di chuyển và ngủ lại trong những chiếc lều. Họ săn bắn và hái lượm, dựa hoàn toàn vào thiên nhiên để sinh sống.
Sau khi ông Ryan bị ngã trong lúc đi trong rừng và thiệt mạng, Ray đã chôn cất cha. Tiếp đó cậu tiến theo hướng Bắc rồi tới Berlin sau 2 tuần ròng rã. Ray xuất hiện trước toà thị chính Berlin vào chiều ngày 5/9, trên người bận một chiếc áo phông màu nâu, lưng đeo ba lô, trong có một chiếc lều, một túi ngủ. Trông Ray có vẻ được ăn uống đầy đủ và được cắt tóc khá gọn gàng. Những từ tiếng Anh đầu tiên Ray thốt ra đã khiến giới chức Đức há hốc mồm ngạc nhiên: "Cháu hoàn toàn cô đơn trên cõi đời này".
Ban đầu cảnh sát Đức tin vào câu chuyện của Ray. Các chuyên gia ngôn ngữ cũng thấy không có dấu hiệu của sự lừa đảo trong lời kể của cậu. Nhưng khi xem xét kỹ vụ việc, cảnh sát nhận thấy có nhiều chi tiết mâu thuẫn. "Cậu ta trông chẳng giống như một người ở rừng, dù dài hay ngắn ngày" - phát ngôn viên cảnh sát Berlin Thomas Neuendorf tuyên bố - "Rất có thể cậu ta đang kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện không có thực và đó là lý do vì sao cậu ta không muốn chường mặt ra trước công chúng".
Neuendorf nói rằng chiếc lều của Ray đã qua sử dụng, nhưng nó không quá cũ nát, điều hoàn toàn có thể xảy ra khi chủ nhân của nó có tới 5 năm sống ở rừng. "Và cậu ta trông rất sạch sẽ, mặc quần áo đã giặt giũ tử tế. Móng tay của cậu ta được cắt tỉa gọn gàng và tay cậu ta rất mềm, không giống một người phải lao động nhiều trong rừng. Những điều này khiến chúng tôi nghi vấn" - ông Neuendorf cho biết.
Dấu hỏi nghi vấn từ phía các chuyên gia
Sự nghi ngờ của cảnh sát Đức đã nhận được sự ủng hộ từ một số người có hiểu biết về rừng và sinh tồn trong thiên nhiên. Khu rừng mà Ray nói tới có thể là cánh rừng rậm rạp thuộc dãy núi Ore của Đức, vốn chạy xuyên qua biên giới sang tận đất CH Séc. Nhưng những người quen thuộc với khu rừng cho rằng rất khó để ai đó sống trong nó chừng ấy năm mà không bị phát hiện.
Ronny Schmidt là một cựu lính dù Đức, hiện đang điều hành trường Team Survival dạy người ta cách sinh tồn trong thiên nhiên. Schmidt đã bác bỏ khả năng con người ta có thể sống hoàn toàn dựa vào thiên nhiên trong điều kiện của rừng trên núi Ore. "Chuyện sống dựa vào thiên nhiên có thể xảy ra ở những khu vực xa xôi hẻo lánh như Canada chẳng hạn. Nhưng ở Đức thì chẳng có nhiều môi trường hoang dã như vậy" - Schmidt nói.
Cơ quan điều tra Đức đã tỏ ra sốt ruột trước việc không có tiến triển trong quá trình xác minh gốc gác của Ray, ngay cả khi họ đã nhờ Interpol giúp đỡ. Cảnh sát ở miền Nam Đức, tại Cộng hoà Séc và Áo cũng được đề nghị trợ giúp nếu họ tìm thấy một xác chết trong rừng, nhưng tới nay vẫn chưa có phát hiện nào như vậy.
"Chúng tôi không tìm thấy một thi thể nào cả" - Neuendorf nói - "Cậu ta không có thêm thông tin gì mới cho câu chuyện ban đầu và cũng không kể cho chúng tôi bất kỳ điều gì hữu dụng. Cậu ta không thể gọi tên hay mô tả một công trình đáng nhớ, một thị trấn hay nơi nào đó có thể giúp chúng tôi tìm ra gốc gác. Và cậu ta luôn kể lại đúng một câu chuyện cũ". Ông Neuendorf cũng chỉ ra điểm nghi vấn nằm ở chỗ Ray khai mình đã đi 2 tuần trong rừng, nhưng lại chẳng nói gì về chuyến đi, cũng như tại sao cậu ta lại tới Toà thị chính Berlin.
Khó xác định gốc gác "người rừng"
Hiện người ta vẫn chưa thể xác định Ray có phải người gốc Anh hay không. Cậu ta chỉ nói được vài từ tiếng Đức và sử dụng tiếng Anh khá trôi chảy. Nhưng ông Neuendorf cho biết tiếng Anh của Ray có thể không phải tiếng mẹ đẻ mà cậu đã học được.
Cảnh sát đã chỉ định một người giám hộ với Ray và thông qua người này, họ có thể mở rộng cuộc điều tra, bao gồm kiểm tra mẫu ADN, kiểm tra dữ liệu răng và nghiên cứu ngôn ngữ của cậu bé. Ngoài ra cảnh sát cũng sẽ kêu gọi dư luận giúp đỡ nhận diện Ray. "Với sự tham gia của đông đảo công chúng, rất có thể ai đó sẽ nhận ra cậu ta và giúp khoả lấp các khoảng trống còn thiếu trong vụ này" - ông Neuendorf nhận xét.
Nhưng điều kỳ quặc nằm ở chỗ Ray đã nói với người giám hộ rằng cậu ta không có ý định tìm lại danh tính thực. "Tôi chỉ muốn sống tiếp cuộc đời mình" - Ray nói. Quyết định bất ngờ từ Ray đã khiến cảnh sát nghi ngờ câu chuyện đời của cậu ta. "Làm sao có chuyện ai đó không biết mình là ai lại có thể hoàn toàn vô cảm với việc tìm lại gốc gác" - ông Neuendorf đặt nghi vấn.
Tường Linh (Theo Telegraph)
Theo TT&VH

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia