Một thập niên nhìn lại vụ 11/9: Cựu lính cứu hỏa thành “thần tượng” quốc gia

Bob Beckwith là một lính cứu hỏa đã về hưu, nhưng ông hiện là một trong những gương mặt nổi tiếng nhất trong số những người nỗ lực tham gia cứu trợ tại Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York (Mỹ) khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.
Bức ảnh chụp ông đội chiếc mũ sắt đứng sánh vai Tổng thống Mỹ lúc đó là George W. Bush, cạnh xác một chiếc ô tô cứu hỏa phủ đầy tro bụi ngày 13/9/2001 đã trở thành một tác phẩm được thần tượng hóa. Bức ảnh đã biến Beckwith, lúc đó đã về hưu được 7 năm, trở thành người lính cứu hỏa nổi tiếng khắp nước Mỹ, nhờ việc xuất hiện trên trang bìa các tờ báo lớn như The New York Post và tạp chí Time.
Quyết tới tháp đôi, dù bị phản đối
Năm nay 79 tuổi, ông Beckwith vẫn sống trong ngôi nhà ở Baldwin, Long Island, cùng vợ, bà Barbara (77 tuổi). “Tôi chỉ là một người già, vui hưởng cuộc sống hưu trí trong ngôi nhà này, cho đến khi xảy ra các sự kiện ngày 11/9” - Beckwith nói.
Vào buổi sáng cách đây đúng 10 năm, ông Beckwith nhận được tin sốc: đứa cháu trai 14 tuổi của ông bị ô tô đâm khi đang đạp xe tới trường. Ông vội vã tới nơi đứa cháu bị tai nạn, tìm cách len qua đám đông và ngồi bên đứa cháu đợi xe cứu thương tới. Một lúc sau, ông tạt qua nhà khi đang trên đường tới bệnh viện và nghe được tin những gì đã xảy ra ở Trung tâm Thương mại Thế giới qua đài phát thanh và sau đó theo dõi qua TV. “Tôi nghe tin một chiếc máy bay nhỏ đâm vào tòa tháp. Tôi nhìn hình ảnh phát trên TV và thấy khói bốc ngùn ngụt từ các tầng trên của tòa tháp. Tôi không thể hiểu nổi những gì đã xảy ra” - ông Beckwith kể.
Ông Bob Beckwith, cựu lính cứu hỏa, và Tổng thống George W.Bush đứng trước Trung tâm
Thương mại Thế giới đã đổ nát sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001
Chưa đầy 1 tiếng sau đó, ngồi ngoài phòng cấp cứu ở Mineola, ông Beckwith dán mắt vào TV cùng nhiều người khác trong bệnh viện. Đó là nơi mà cựu lính cứu hỏa này nhìn thấy tòa tháp phía Nam sụp đổ. Ngay lúc ngồi trong bệnh viện, ông biết đâu là nơi mình cần phải đến, sau khi đã lo xong chuyện cho đứa cháu.
Ban đầu, vợ và 6 đứa cháu không đồng ý cho ông đi. Nhưng 2 ngày sau vụ khủng bố, ông đã bỏ ngoài tai mọi lời phản đối và tìm tới đống đổ nát của các tòa tháp thuộc Trung tâm Thương mại Thế giới. Ông làm việc này sau khi hay tin “sếp” cũ của mình, Jimmy Boyle, đang sốt ruột đợi tin cậu con trai, Michael (37 tuổi), cũng là một lính cứu hỏa, bị mất tích khi tới làm nhiệm vụ ở tòa tháp đôi. “Khi biết tin dữ về con trai của Boyle, tôi nghĩ mình phải tới đó ngay” - Beckwith nói.
Mặc lại bộ trang phục lính cứu hỏa cũ của mình, ông Beckwith đã đi qua được hàng rào bao vây và chướng ngại vật để vào khu vực đổ nát. Ông nỗ lực tham gia vào các hoạt động cứu hoả, rồi sau đó cùng các đồng nghiệp tìm kiếm người mất tích.
Trong lúc thực hiện các hoạt động cứu hộ, Beckwith và một số người khác đã tìm thấy xác một chiếc xe cứu hỏa. Khi họ trèo lên chiếc xe để kiểm tra thì bất ngờ một nhân viên mật vụ xuất hiện và ra lệnh cho Beckwith giúp một người đàn ông trèo lên chiếc xe. Nhân vật VIP đó không ai khác chính là Tổng thống George Bush.
Khi Beckwith dợm mình định nhảy xuống xe thì Bush đã giữ ông lại. Ngay lập tức cánh phóng viên thi nhau bấm máy và bức ảnh lịch sử đã được ghi lại. 
 
Thay đổi 180 độ so với trước
Phải nói, sự kiện đã thay đổi 180 độ cuộc đời Beckwith. Bỗng nhiên ông trở thành nhân vật nổi tiếng, một người hùng. “Khi tôi trở lại Long Island, mọi người ùa ra khỏi nhà. Họ cầm nến chạy theo ô tô của tôi” - Beckwith kể lại.
Bữa ăn tối trong ngày chụp ảnh cùng Bush, ông nhìn thấy mình trên TV. Rồi có những người lạ tìm đến, hỏi Beckwith rằng nhân vật trên TV có phải ông không. Theo đó là hàng loạt cuộc điện thoại gọi tới xin phỏng vấn. Beckwith còn nhớ ông đã từ chối trả lời phỏng vấn của Diane Sawyer, Rosie O’Donnell, chương trình Today bằng câu nói: “Tôi chẳng là ai cả. Tôi muốn không phải là mình trong bức ảnh đó. Thật là phiền phức”.
Nhưng rồi gia đình và bạn bè khuyên nhủ Beckwith làm điều ngược lại. “Nếu giờ ông không nhận lời xuất hiện trong những chương trình đó thì vẫn sẽ có những người khác nữa kể lại chuyện” - họ nói. Vậy là ông bắt đầu nhận lời khi có điện thoại gọi tới.
Chương trình đầu tiên mà ông xuất hiện là của kênh MSNBC. “Tôi bắt đầu chui ra khỏi chiếc vỏ sò của mình. Tôi bắt đầu gặp gỡ mọi người và chuyện trò. Tôi thấy vui” - Beckwith nói.
Kể từ đó tới nay, Beckwith thấy thoải mái khi trở thành người phát ngôn nhân danh Quỹ tài trợ của Trung tâm Bỏng của Lính cứu hỏa New York - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu, ngăn ngừa, giáo dục và cung cấp cách chữa bỏng. Ông đã kể câu chuyện của mình ở nhiều nước trên thế giới, tới thăm cựu Tổng thống Bush cả thảy 11 lần (tham dự nhiều bữa tiệc tại Nhà Trắng) và không còn cảm thấy căng thẳng khi trả lời phỏng vấn của báo giới. Nhiều năm qua, nhờ những nỗ lực của ông Beckwith mà Quỹ tài trợ của Trung tâm Bỏng đã nhận được hàng ngàn sự ủng hộ. Kể từ sau sự kiện ngày 11/9, năm nào Beckwith cũng tới thăm Point Lookout, đài tưởng niệm vụ 11/9 ở hạt Nassau, Long Island. Beckwith tặng lại nơi này chiếc mũ sắt và bộ quần áo lính cứu hỏa mà ông mặc trong ngày 13/9.
Vợ chồng ông giờ không làm công việc trông trẻ nữa. “Chúng tôi chỉ làm những công việc của Trung tâm Bỏng, tới thăm các bệnh viện, đã thực hiện được một nửa hành trình đi khắp thế giới và làm những việc mà chúng tôi chưa hề làm trước đó. Những công việc này khiến chúng tôi cảm thấy mình trẻ trung và năng động” - bà Barbara hạnh phúc kể. 
Việt Lâm
Theo TT&VH

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia