Libya 24h: "Ông Gaddafi đang trốn ở thị trấn Ghadamis"

Ông Gaddafi được tin là đang trốn gần thị trấn phía tây Ghadamis, dưới sự bảo vệ của bộ lạc Touareg tribesmen, một quan chức quan sự cấp cấp của Libya hôm 28-9 cho hay.

Reuters dẫn lời phát biểu qua điện thoại của ông Hisham Buhagiar - quan chức quân đội cấp cao của chính phủ mới của Libya cho hay: “Bộ lạc Touareg hiện vẫn đang ủng hộ đại tá Gaddafi. Ông Gaddafi được tin là đang ở khu vực Ghadamis”.
 
Hiện chiến sự vẫn đang rất căng thẳng tại thành trì cuối cùng của ông Gaddafi. Mặc dù đã bao vây Sirte từ nhiều phía, đồng thời có sự hỗ trợ của các cuộc không kích của NATO nhưng quân của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) vẫn chưa thể tiến vào trung tâm thành phố này vì vấp phải sự kháng cự của các tay súng bắn tỉa thuộc lực lượng Gaddafi.
 
Reuters dẫn lời tư lệnh Lữ đoàn El-Farouk của Chính phủ lâm thời Libya, Touhami Zayani, ngày 27-9 cho biết ông đã thảo luận về một lệnh ngừng bắn với bộ tộc trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi đang bị vây hãm trong thành phố Sirte - quê hương của ông Gaddafi.
 
Hiện các tay súng NTC đã bao vây thành phố này từ phía đông, tây và nam và đã sẵn sàng tấn công toàn lực vào khu trung tâm, nơi có những boongke và hàng phòng thủ của lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

 
Chiến sự tại Sirte vẫn đang giằng co
 
Đoàn xe rời bỏ Sirte


Tuy nhiên lực lượng bắn tỉa ủng hộ nhà lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi tại Sirte đã khiến con đường tiến vào trung tâm thành phố trở nên khó khăn hơn nhiều.
Telegraph dẫn lời một tay súng quân NTC có tên Ahmed Saleh cho hay: “Quân Gaddafi đặt rất nhiều tay bắn tỉa khắp thành phố nên chúng tôi rất khó tiến vào”.
 
Nhiều tiếng nổ lớn cùng các vụ đọ súng nổ ra liên tiếp tại thành trì cuối cùng của đại tá Gaddafi. Bên cạnh đó, NATO thực hiện nhiều đợt không kích nhắm vào các mục tiêu trọng yếu tại đây để mở đường cho quân NTC.
 
Trong một diễn biến khác, một tòa án phúc thẩm của Tunisia hôm 27-9 đã trả tự do cho cựu thủ tướng dưới thời nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi, ông Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi, người tuần trước bị kết án 6 tháng tù giam sau khi bị bắt ở gần biên giới Tunisia - Algeria.
 
Reuters dẫn lời luật sư Mabrouk Korchid của ông Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi cho biết: “Thẩm phán đã quyết định thả thân chủ của tôi cùng hai phụ tá”.

Ông Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi trước đó bị bắt và kết án 6 tháng tù giam do xâm nhập Tunisia trái phép.
 
Ông Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi

Cùng ngày, đài truyền hình Arrai TV của Syria phát sóng một đoạn băng có ghi thu ngày 20-9 mà đài này cho là của Saif al-Islam, con trai nhà lãnh đạo bị lật đổ tại Libya Muammar Gaddafi.

Trong đoạn băng, Saif al-Islam nói lớn trước đông đảo những người ủng hộ tại một địa điểm chưa xác định: "Đây là mảnh đất của tổ tiên các bạn. Đừng giao nó cho kẻ khác. Hỡi các anh em, các bạn cần tiến vào Tripoli hôm nay bằng vũ lực".
 
Saif al-Islam

Saif al-Islam không xuất hiện trước công chúng kể từ khi Tripoli rơi vào tay quân nổi dậy hồi tháng 8. Hiện chưa thể kiểm chứng đoạn băng ghi hình nói trên.
 
NTC hoãn ngày thành lập chính phủ chuyển tiếp
 
AFP dẫn lời ông Mustafa el-Huni, quan chức cấp cao thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) ngày 27-9 cho biết chính quyền mới ở Libya đã quyết định hoãn thành lập chính phủ chuyển tiếp cho tới khi toàn bộ đất nước được giải phóng khỏi lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.
 
Đỗ Quyên (Theo Reuters)
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia