Libya 24h: Gaddafi đã hết đường trốn chạy?


 
Các chiến binh thuộc chính quyền mới ở Libya hôm qua (22/9) tuyên bố, họ đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn đối với thành phố chiến lược Sabha, một trong những thành trì cuối cùng của Đại tá Muammar Gaddafi. Việc ông Gaddafi để mất Sabha đồng nghĩa với việc ông này mất nốt con đường tháo chạy cuối cùng ra khỏi Libya.

Các chiến binh nổi dậy đã bắn lên trời để ăn mừng chiến thắng. Đây là một chiến thắng rất có ý nghĩa bởi phe nổi dậy không những đã nắm trọn được hoàn toàn khu vực miền nam mà còn chặn được nốt lối thoát cuối cùng của ông Gaddafi ra khỏi đất nước Libya.

Sabha, quê hương của bộ lạc Qadhadfa ủng hộ ông Gaddafi, là thành phố lớn nhất Libya ở sa mạc Sahara.

Phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra ở thủ đô Tripoli ngày hôm qua, phát ngôn viên quân sự của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) - ông Ahmed Bani cho biết, ông chắc chắn là Sabha đã được giải phóng hoàn toàn sau khi các chiến binh NTC đánh đuổi được phần lớn lực lượng trung thành với Đại tá Gaddafi ra khỏi thành phố.

Tuyên bố của ông Bani được khẳng định thêm bởi phát biểu của ông Suleiman Khalifa – người đứng đầu hội đồng địa phương ở Sabha. Theo lời ông Khalifa nói với hãng tin AFP,"Sabha đã hoàn toàn tự do. 18 chiến binh NTC đã thiệt mạng trong trận chiến cuối cùng ở thành phố này”.

Tuy nhiên, ông Bani cho biết, vẫn còn một số quân của ông Gaddafi đang ở đâu đó trong thành phố Sabha để chiến đấu “cho chính họ” hơn là vì ông Gaddafi.

Với những con đường nối tới Tunisia, Ai Cập, Chad và Sudan phần lớn đã rơi vào tay phe nổi dậy, việc ông Gaddafi mất Sabha đồng nghĩa với việc ông này mất nốt con đường tháo chạy cuối cùng ra khỏi Libya bởi Sabha là nơi có con đường chính dẫn đến nước láng giềng Niger. Trong thời gian qua, quân của ông Gaddafi đã chọn con đường này để chạy sang Niger ẩn náu, trong đó có cả Saadi – con trai của ông Gaddafi.

Sabha từng được xem là nơi mà Đại tá Gaddafi và các tay chân thân cận có thể ẩn náu nhưng phát ngôn viên Bani không thể khẳng định thông tin này có xác thực hay không. Cho đến thời điểm này, tung tích của ông Gaddafi vẫn hoàn toàn là một bí ẩn lớn đối với NTC và cả NATO.

Hiện tại, hai chiến trường chính mà quân của NTC đang phải dồn sức tập trung vào để đánh chiếm cho bằng được là Sirte – quê hương của ông Gaddafi và Bani Walid. Theo NTC cho biết, quân của họ đã bao vây hoàn toàn hai thành phố này nhưng đang vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ và quyết liệt.

Phe nổi dậy tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát một sân bay, một căn cứ không quân và những con đường chínhở thành phố Sirte. Quân NTC tự tin cho rằng, Sirte sẽ không phải là vấn đề và họ sẽ chiếm được Sirte giống như đã chiếm được Sabha.
Tuy nhiên, ở chiến trường Bani Walid, NTC đang gặp khó về địa hình hiểm trở ở đây. Bani Walid nằm giữa các ngọn núi và điều này tạo thuận lợi cho các tay súng bắn tỉa của ông Gaddafi đánh trả hiệu quả lại với các cuộc tấn công của phe nổi dậy.

Kiệt Linh - (theo BBC, THX)
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia