Libya 24h: Gaddafi đang dồn quân NTC vào đường cùng ở Sirte?


Sự kháng cự và những đòn phản công quyết liệt từ các tay súng bắn tỉa và các đơn vị pháo binh trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi ở thành phố Sirte đang dồn lực lượng thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) ở đây vào đường cùng.

Thành phố Sirte, một trong hai thành trì cuối cùng còn nằm trong tay ông Gaddafi và cũng là quê hương của nhà cựu lãnh đạo này, đã bị quân NTC bao vây và bị NATO không kích suốt nhiều ngày qua.

Tuy nhiên, các chiến binh NTC đang ở thế bị cầm chân tại chỗ, không thể tiến cũng chẳng thể lui trước sức phản kháng mạnh mẽ của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Quân Gaddafi đã cầm cự ở thành phố Sirte suốt hơn một tháng qua và vẫn thường xuyên phá vỡ được các cuộc tấn công của NTC.

Sự thiếu phối hợp và mâu thuẫn trong nội bộ lực lượng NTC trên mặt trận đã khiến những nỗ lực đánh chiếm hai thành phố Sirte và Bani Walid từ tay ông Gaddafi không đạt được kết quả gì.

Một chỉ huy lực lượng NTC ở Sirte hôm qua (27/9) cho biết, ông này đang đàm phán với thủ lĩnh các bộ lạc trung thành với ông Gaddafi trong thành phố Sirte về một lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, người đứng đầu một đơn vị chống Gaddafi khác của NTC lại từ chối đàm phán.

Các cuộc giao tranh và đụng độ ác liệt giữa lực lượng NTC và quân Gaddafi vẫn tiếp tục nổ ra ở khu vực bùng binh cách trung tâm thành phố Sirte khoảng 2km. Đây là nơi lực lượng NTC đang bị chôn chân tại chỗ suốt 2 ngày qua do không thể vượt qua được làn đạn từ các tay súng bắn tỉa và các đơn vị pháo binh.

Lực lượng NTC đã đưa hai xe tăng và xe tải đưa lính bộ binh vào nhằm phá vỡ thế bế tắc nhưng họ cũng không thể đánh bại được quân Gaddafi. Các tay súng bắn tỉa được bố trí trên những toà nhà cao tầng đã chặn đứng bước tiến quân của NTC, buộc các chiến binh phải trốn sau những container chở hàng bằng sắt để tránh đạn.

Các nhân viên y tế thuộc một bệnh viện ở Ras Lanuf cho biết, họ đã nhận được thi thể của 6 chiến binh NTC bị giết trên chiến trường phía đông thành phố Sirte. Khoảng 45 chiến binh khác bị thương. Hầu hết các nạn nhân bị trúng đạn từ các tay súng bắn tỉa chuyên nghiệp của ông Gaddafi.

Trong khi chiến sự vẫn tiếp diễn căng thẳng thì các tổ chức nhân đạo đang bày tỏ nỗi lo ngại về tình hình ngày càng xấu đi ở Sirte. "Nỗi lo chính của chúng tôi là người dân đang phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh", ông Jafar Vishtawi, một thành viên thuộc Uỷ ban Hội chữ Thập đỏ Quốc tế, cho biết.

Gia đình Gaddafi vẫn gây sóng gió

Lực lượng NTC đang khát khao chiếm được thành phố Sirte hơn lúc nào hết bởi việc chiếm được Sirte sẽ là một chiến thắng biểu tượng cho chính quyền mới ở Libya. Giành được Sirte, NTC sẽ tiến gần hơn đến việc giành được quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Libya. Tuy nhiên, chiến thắng ở đây vẫn đang lẩn trốn NTC suốt nhiều tuần qua.

Có nhiều người dự đoán, sở dĩ Sirte có sức kháng cự mạnh như vậy là do một số thành viên gia đình ông Gaddafi đang có mặt tại đây. Tuy nhiên, không ai xác định được địa điểm chính xác nơi ẩn náu của những người này.

Dù đã bị dồn đến chân tường khi gần như mất tất cả và phải đi chạy trốn khắp nơi nhưng gia đình ông Gaddafi vẫn tiếp tục gây sóng gió ở Libya. Hôm qua, đài tuyền hình ở Syria lại phát đi bài phát biểu qua đài phát thanh địa phương của ông Gaddafi ở Bani Walid. Trong bài phát biểu này, Đại tá Gaddafi tiếp tục tỏ thái độ thách thức khi thề sẽ chiến đấu đến cùng. Ông này kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục chiến đấu và cảnh báo một cú sốc bất thình lình đang chờ đợi NTC ở phía trước.

Thông tin từ đài truyền hình Arrai nói trên hiện chưa được kiểm chứng.

Không chỉ ông Gaddafi mà người con trai quyền lực của ông này – Saif al-Islam mới đây cũng xuất hiện trên truyền thông. Từ một nơi ẩn náu bí mật, Saif đã lớn tiếng kêu gọi người ủng hộ tiếp tục sự nghiệp kháng chiến của họ.

"Mảnh đất này là mảnh đất của cha ông các bạn. Đừng để mất nó", Saif al-Islam phát biểu hôm 20/9.

Cùng với cha và anh, ở nước láng giềng Algeria, con gái Aisha của ông Gaddafi gần đây cũng lên tiếng chỉ trích NTC là những kẻ phản bội đồng thời khẳng định cha cô vẫn đang chiến đấu để duy trì quyền lực. Hành động này của Aisha đã đẩy chính quyền Algeria vào tình trạng khó xử. Chính phủ Algeria hôm qua đã ra lệnh cho những thành viên gia đình ông Gaddafi đang ở nước họ tránh xa khỏi chính trị nếu không họ sẽ buộc bị trục xuất khỏi Algeria.

Aisha Gaddafi cùng mẹ, hai anh trai và nhiều thành viên khác của gia đình đã chạy sang Algeria hồi cuối tháng 8 sau khi thành trì chính Tripoli của chính quyền Gaddafi thất thủ.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AFP)
VnMedia

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia