Libya 24h: 15 triệu USD "mua chuộc" lực lượng trung thành Gaddafi?


Hơn 15 triệu USD được NTC chuyển tới thành phố Sabha. Mục đích của việc chuyển tiền này hiện vẫn chưa rõ ràng.
Ảnh minh họa
Số tiền 15 triệu USD dùng để trả lương công chức hay mua chuộc lực lượng
trung thành của ông Gaddafi?

Sabha là một trong những thành trì cuối cùng của ông Gaddafi. Mục đích của việc chuyển tiền này có vẻ như là để dành được sự ủng hộ của những lực lượng trung thành với ông Gaddafi tại đây. Đích thân Bộ trưởng Dầu khí và Tài chính hộ tống việc chuyển tiền này. Số tiền trên được vận chuyển đến Sabha thông qua đường hàng không.

Được tờ Le Point hỏi, Đại sứ mới của Libya tại Pháp không khẳng định thông tin nói trên. Ông cho rằng, nếu có việc chuyển tiền thì số tiền này dùng để trả lương cho các công chức vốn đã không được nhận lương từ nhiều tháng nay. Ông cũng khẳng định rằng trái với nhiều thông tin, thành phố Sabha hoàn toàn được giải phóng. Đại sứ cũng nói thêm rằng: “Việc chuyển tiền diễn ra ở tất cả các thành phố thuộc khu vực phía Tây của Libya nơi mỗi gia đình sẽ được nhận một khoản tiền nhỏ để trang trải cuộc sống”.

Tuy nhiên, Patrick Haimzedeh, nhà ngoại giao Pháp ở Libya trong giai đoạn 2001-2004 cho biết, thành phố Sabha vẫn chưa nằm trong tầm kiểm soát của phe nổi dậy. Và ông đặt ra hàng loạt các câu hỏi nghi vấn về động cơ của việc chuyển tiền này: “Nếu việc chuyển tiền diễn ra thường xuyên như vậy, tại sao NTC không công bố về những lần chuyển tiền trước đây? Và tại sao đích thân Bộ trưởng phải hộ tống chuyến bay chuyển tiền?”.

Theo ông Haimzedeh, mục tiêu của việc chuyển tiền này là để giành được sự ủng hộ của những người thân cận với ông Gaddafi tại đây và điều này “không có gì đáng ngạc nhiên” và cũng cho thấy NTC không có đủ sức mạnh để giành chiến thắng trên tất cả các mặt trận.

Ông Daniel Lebegue, Chủ tịch của Tổ chức Minh bạch quốc tế tại Pháp, dưới góc độ pháp lý, việc trả tiền cho những người ở phe đối lập của chính quyền để giành được sự ủng hộ của họ có thể coi là một hình thức tham nhũng. Ông Lebegue cũng chỉ ra điểm yếu của phe nổi dậy khi di chuyển với những vali tiền khi cho rằng điều đó cho thấy chính quyền mới của Libya khó khăn trong việc trả lương cho công chức theo cách thức truyền thống.


(theo ĐV/Le Point)

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia