Kinh tế 24h: Nhà đất “ấm” dần

Nhiều doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư vào căn hộ giá trung bình và nền đất giá rẻ do những tín hiệu tốt từ sức mua của khách hàng trong lúc thị trường bất động sản đang trầm lắng


Các doanh nghiệp nhà đất đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phù hợp với số đông khách hàng đủ khả năng mua nhà. Ảnh: Tấn Thạnh
Sau một thời gian gặp khó khăn, thậm chí “đóng băng” do tình hình kinh tế suy thoái nên nguồn vốn dành cho bất động sản bị siết lại, hiện thị trường nhà đất đang có dấu hiệu “ấm” dần. Có một thực tế đáng ghi nhận là tại những dự án vị trí tốt, giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu… vẫn được khách hàng mua.
Nhiều dự án hút khách
Trong lúc phần lớn các nhà đầu tư thứ cấp đang chán nản và quay lưng với việc mua bán thị trường căn hộ, nhiều khách hàng đang bắt đầu sàng lọc và chọn những sản phẩm tốt, giá cả hợp lý để mua ở. Ông Lê Quốc Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc  Hòa Bình, cho biết chỉ trong vòng 2 tháng, sàn giao dịch của đơn vị đã bán được 50 căn hộ thuộc dự án căn hộ Tân Mai (huyện Bình Chánh - TPHCM). Theo ông Duy, sở dĩ căn hộ này hút khách vì vị trí giao thông thuận lợi, giá cả chỉ 13 - 14 triệu đồng/m² nên mỗi căn hộ chỉ trên dưới 1 tỉ đồng. Tương tự, dự án Đại Thành (quận Tân Phú - TPHCM) có vị trí nằm gần Đầm Sen, giá từ 12,7 triệu đồng/m² trở lên, căn hộ từ 68–90 m², tiến độ thanh toán mua căn hộ hợp lý… nên cũng thu hút khách không kém.          
Mới đây, trong buổi chào bán 103 nền đất tại dự án The IJC Commercial Town (Bình Dương) do Công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư vào cuối tháng 8-2011, 65% số nền đất được bán, trong đó 12 khách hàng đem vàng và 14 khách hàng đem USD đến đặt cọc mua đất nền tại dự án này. Trước đó, thông tin từ Công ty Địa ốc An Cư Lạc Nghiệp, đơn vị phân phối dự án này, có khoảng 50% khách hàng đăng ký mua nền đất tại dự án The IJC Commercial Town đã thông báo sẽ thanh toán bằng vàng thay vì bằng tiền đồng như thông lệ. Để thuyết phục khách hàng giữa lúc thị trường hẩm hiu, chủ đầu tư đã thực hiện nhiều hình thức kích cầu hiệu quả như giảm giá ngay 10% cho khách giao dịch, khách đóng tiền đúng tiến độ sẽ được giảm thêm 20% (trung bình 3,3 triệu đồng/m²). Ngoài ra, khi mua nền đất tại dự án, khách hàng sẽ được trao ngay sổ đỏ.
Chuyển hướng
Giữa lúc thị trường bất động sản bước vào giai đoạn trầm lắng, đói vốn, thu hẹp sản xuất, sàng lọc nhân sự, thị trường địa ốc vẫn phát tín hiệu tích cực với dòng sản phẩm căn hộ giá 15 triệu đồng/m² trở xuống và đất nền giá rẻ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược đầu tư của các doanh nghiệp vào phân khúc căn hộ vừa và nhỏ vừa túi tiền. Công ty Novaland được biết đến là doanh nghiệp chuyên phát triển dòng sản phẩm căn hộ cao cấp giá 25-60 triệu đồng/m²
cũng đang lên kế hoạch đầu tư mạnh vào thị phần căn hộ giá trung bình. Trong cuộc họp mới đây, doanh nghiệp này thông báo sẽ đa dạng hóa các dòng sản phẩm bằng cách đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng vào hai dự án căn hộ giá trung bình. Trong đó, dự án Phú Hữu (quận 9 - TPHCM) có vốn đầu tư 400 tỉ đồng. Đây là dự án căn hộ diện tích vừa phải, khoảng 65-90 m², giá bán dự kiến 14-15 triệu đồng/m². Kế đến, Novaland dự định phát triển thêm dự án Lucky Dragon (quận 9) cũng có giá bán 14-15 triệu đồng/m².
Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư vào thị phần căn hộ giá trung bình và dưới trung bình tại TPHCM trong vòng 3 năm qua không phải là ít. Các doanh nghiệp từng phát triển thành công dòng sản phẩm nhà giá “mềm” khá nhiều: Nam Long (căn hộ Ehome), Lê Thành (căn hộ Lê Thành), Đất Lành (căn hộ Thái An), Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (căn hộ Tân Mai), Đức Khải (căn hộ Era Town)...
Nhận định về triển vọng thị trường, ông David Blackhall, Phó Tổng Giám đốc VinaCapital, cho biết  thị trường bất động sản sẽ tập trung vào phân khúc nhà ở có mức giá phải chăng và khối dự án nhà đất. Thị trường căn hộ đang nằm trong tình trạng cung vượt quá cầu do có nhiều dự án được đầu tư xây dựng trong thời gian qua. Thời gian tới, chỉ có khoảng 50% tổng số 100.000 căn hộ dự kiến có khả năng được xây dựng. Đối với dự án nhà đất (biệt thự và nhà phố) vẫn có thể bán được. Những chủ đầu tư nào có nhà bán giá rẻ sẽ chiếm lĩnh được thị trường...
Chờ tín hiệu tốt từ ngân hàng
Theo các chuyên gia địa ốc, mức lãi suất cho vay cao từ 22% - 25% đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh nhà đất cũng như khách hàng, trong khi nhiều ngân hàng còn thừa vốn không cho vay được nhưng vẫn phải giữ mức lãi suất cao.
Được biết, để hiện thực hóa việc kéo mặt bằng lãi suất cho vay xuống, Ngân hàng Nhà nước vừa có cuộc làm việc với tất cả ngân hàng thương mại để thống nhất các chính sách chính thức nhằm hỗ trợ giảm lãi suất sẽ được công bố sắp tới đây. Chắc chắn việc này sẽ ảnh hưởng tốt đến tâm lý người mua nhà.
Tường Nguyên
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia