Kinh tế 24h: Chứng khoán tuần tới vẫn có thể đi xuống


 
Áp lực chốt lời sau một đợt tăng nóng và sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường thế giới đang phản ứng tiêu cực trên các sàn chứng khoán Việt Nam. Điều này có thể sẽ tiếp tục nhấn chìm các chỉ số trong những ngày tiếp theo của tuần tới.
Trên thế giới, thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu trong tuần qua đã liên tục chứng kiến những ngày giảm điểm thê thảm, khi các nhà đầu tư luôn phải đối mặt với thông tin về tình hình bất ổn tài chính của hệ thống các ngân hàng trên toàn cầu.

Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones trên thị trường Mỹ đã có mức giảm tồi tệ nhất kể từ đáy cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, trước động thái hoảng loạn của giới đầu tư.

Trong nước, mặc dù tuần qua thị trường đã đón nhận khá nhiều thông tin vĩ mô tích cực, như tốc độ tăng của CPI tháng 9 của Hà nội, TP.HCM đều giảm tốc xuống dưới 1% và thái độ quyết tâm bình ổn giá xăng dầu của Chính phủ. Tuy nhiên dưới áp lực chốt lời sau một đợt tăng nóng, cộng với sự sụt giảm nặng nề của thị trường thế giới đã khiến chỉ số trên hai sàn TP.HCM và Hà Nội có một tuần giao dịch bất thành.

Tại sàn TP.HCM, những lo lắng về một đợt trượt giảm dài đã tiếp tục nhấn chìm thị trường chỉ số Vn-Index. Hoạt động bán tháo của giới đầu tư vẫn liên tục diễn ra trong suốt của một tuần làm việc, khiến hàng loạt mã trên sàn cắm đầu đi xuống thảm hại. Bộ ba cổ phiếu đóng vai trò trụ cột trên sàn là BVH, MSN, VIC đã không ngừng giảm mạnh.

Điểm nổi bật của thị trường tuần qua là sau những ngày giao dịch khá sôi động trước đó, trạng thái thận trọng và rụt rè lại đã quay trở lại. Nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá lưỡng lự, trong từng đợt giao dịch và chưa đưa ra quyết định mua bán. Động thái này đã khiến dòng tiền chảy vào sàn ngày càng ít đi.

Tính chung cả tuần, chỉ số Vn-Index đã giảm đến gần 20 điểm, khi chốt tuần tại mốc 440,30 điểm. Thanh khoản theo đó cũng sụt giảm khoảng 40% so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Trong khi đó, bên sàn Hà Nội, giao dịch buồn tẻ cũng diễn ra trong suốt cả một tuần làm việc. Bảng điện tử không ngừng gia tăng sắc đỏ, dòng tiền theo đó cũng sụt giảm nghiêm trọng khi nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về sự an toàn của việc đầu tư chứng khoán.

Tính chung cả tuần, chỉ số HNX-Index đã giảm nhẹ 0,3 điểm khi đứng ở mức 74,58 điểm  trong phiên cuối tuần. Thanh khoản trên sàn cũng sụt giảm đáng kể so với tuần trước đó.

Như vậy, theo dõi thị trường có thể chứng khoán Việt Nam và thế giới đã có sự liên quan nhất định với nhau, khi bất chấp những yếu tố hỗ trợ gần đây như CPI… thì các chỉ số trên sàn Việt Nam vẫn lao dốc cùng với đà suy giảm chung của thế giới.

Vì vậy, trong khi sự bất ổn trên thị trường chứng khoán thế giới được dự báo sẽ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thì thị trường Việt Nam sẽ chưa thể sớm đạt được sự ổn định cẩn thiết cho một xu hướng hồi phục bền vững.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán FPTS, hiện tại thị trường sẽ chưa thể ngắt nhịp điều chỉnh ngắn hạn nếu dòng tiền vẫn tiếp tục đứng ngoài thị trường. Nhà đầu cơ ngắn hạn chưa nên thực hiện bắt đáy do rủi ro thị trường tiếp tục suy giảm vẫn ở mức cao.

Trong tuần tới, dự đoán không có những biến động mạnh  từ  tình hình kinh  tế vĩ mô  nên đối với  nhà đầu  tư  lướt sóng chịu rủi ro có thể xem xét giải ngân khi Vn-Index tiến về test vùng hỗ trợ 430 - 435 và bán ra khi Vn-Index  tiến về vùng 470 - 475. Với nhận định  về dài hạn Vn-Index sẽ quay trở  lại kênh tăng trưởng nên nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể giải ngân vào các mã cơ bản tốt.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán VnDirect, xu hướng giảm quay trở lại, sự mất điểm trở nên trầm trọng hơn trên HOSE khi Vn-Index đã giảm tới gần 9 điểm với nhiều cổ phiếu giảm điểm trong suốt thời gian giao dịch ở phiên cuối tuần qua.

Biến động mạnh của thị trường thế giới đang là nguy cơ lớn nhất của thị trường trong giai đoạn này, và điều đó đã thể hiện ngay trong phiên cuối tuần. Điều duy nhất khiến cho thị trường chưa thực sự rơi vào trạng thái xấu là khối lượng giao dịch ở mức thấp, bên bán không quyết tâm bán cổ phiếu bằng mọi giá khiến các cổ phiếu thoát khỏi trạng thái giảm  sàn.

Với những phân tích trên, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng do nguy cơ bị ảnh hưởng của thị trường thế giới, việc giải ngân nếu có chỉ nên giải ngân 1 phần danh mục và chọn lọc cổ phiếu.
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia