Hướng về khúc ruột miền Trung: Lo bão chồng bão

Cần có phương án giải cứu 35 tàu và 448 ngư dân vẫn còn ở quần đảo Hoàng Sa

Chiều 26-9, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (Ban Chỉ đạo) và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã họp khẩn bàn biện pháp đối phó với bão kép: Nesat – cơn bão số 5 và bão Haitang  - cơn bão số 4.

Ngư dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình dời ghe lên bờ tránh bão vào chiều 26-9. Ảnh: Quang Nhật
Hai cơn bão đổ bộ vào miền Trung
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (Trung tâm), đến sáng 27-9, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 16,7 độ vĩ Bắc - 108,7 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Đà Nẵng khoảng 100 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ); giật cấp 9, cấp 10. Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, đi vào đất liền và suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp.
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, khu vực vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, cấp 7; vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, biển động rất mạnh. Từ đêm 26-9, vùng ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế, gió đã mạnh dần lên cấp 6, cấp 7; vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to đến rất to. Do ảnh hưởng của mưa, đêm 26-9, mực nước trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Nam và khu vực Bắc Tây Nguyên lên nhanh.
Bão Haitang chưa tan, bão Nesat đã cận kề biển Đông. Đến chiều 26-9, vị trí tâm bão Nesat ở vào khoảng 15,6 độ vĩ Bắc - 124,7 độ kinh Đông, cường độ mạnh cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20 km/giờ. Dự kiến, khoảng chiều tối và đêm 27-9, bão Nesat sẽ đi vào khu vực phía Đông của biển Đông.
Khẩn cấp cứu tàu thuyền
Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng, đến 6 giờ ngày 26-9, đã có 31.459 tàu, thuyền với 147.290 ngư dân được thông báo về đường đi của bão số 4. Trong đó có 35 tàu/488 ngư dân hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đang hoạt động tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Trước tình hình này, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo, yêu cầu phải có phương án giải cứu tàu và ngư dân ở Hoàng Sa. Theo ông Phát, hiện các tàu này đã thoát cơn bão số 4 nhưng còn cơn bão số 5 nên việc gọi tàu về hay ẩn nấp cần phải tính kỹ. Bởi quy định gió từ cấp 10 trở lên, tàu dứt khoát phải lên bờ, nếu không sẽ không chịu được sức gió. Còn đi xuống phía Nam là rất nguy hiểm.
Bộ Ngoại giao cho biết sáng 26-9, đã nhận được điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết đã đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ ngư dân tránh bão. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao, việc tránh trú ở Việt Nam là tốt nhất.
Trước tình hình này, ông Cao Đức Phát khẳng định sẽ yêu cầu các địa phương gọi ngư dân ở Hoàng Sa khẩn trương vào bờ. Bộ Quốc phòng cho biết hiện 6 máy bay trực thăng tại các sân bay Gia Lâm, Hòa Lạc, Phan Rang, Tân Sơn Nhất; 9 tàu hải quân; 5 tàu, 3 xuồng của cảnh sát biển; 6 tàu của Trung tâm Hàng hải Việt Nam đã sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn.
Hỗ trợ khẩn 170 tỉ đồng cho ĐBSCL
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên nhanh và ở mức cao.
Trong ngày 26-9, Bộ NN-PTNT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khẩn 170 tỉ đồng cho vùng ĐBSCL gia cố bờ bao. Riêng An Giang có quyết định công bố tình trạng lũ khẩn cấp để chỉ đạo các biện pháp quyết liệt. Theo báo cáo của các địa phương, đến nay đã thu hoạch được khoảng 385.340 ha/609.934 ha lúa, trong đó, Đồng Tháp: 70.120 ha/98.858 ha; An Giang: 2.918 ha/131.368 ha; Cần Thơ: 31.000 ha/54.363 ha; Tiền Giang: 36.460 ha/43.423 ha; Kiên Giang: 244.842 ha/281.922 ha). An Giang còn 128.000 ha lúa, một số đang chín. Theo Bộ NN-PTNT, cứ chìm 1.000 ha lúa, nông dân sẽ mất 30 tỉ đồng, do vậy, huy động tổng lực giúp địa phương gặt lúa.
Tại Đồng Tháp, các tuyến đê bao lúa vụ 3 của các huyện đầu nguồn như Hồng Ngự, Tân Hồng và thị xã Hồng Ngự đang bị lún, nứt, sạt lở, đe dọa hơn 5.000 ha lúa đang trổ và làm đòng.
T.Dũng - Q.Dũng
Bảo Trân - Minh Tăng
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia