Công khai, minh bạch giá xăng dầu

Kiểm soát nghiêm ngặt tỉ giá, không để tái diễn tình trạng “đô la hóa”

Tại cuộc họp báo ngày 26-9, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành và doanh nghiệp (DN) thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch giá xăng dầu.
Sẽ công khai kết quả kiểm tra
Theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương phải thực hiện nghiêm túc Nghị định 84/CP về cơ chế điều hành giá xăng dầu. Theo đó, DN kinh doanh xăng dầu được định giá bán trong phạm vi cho phép. Các DN phải công khai, minh bạch giá nhập khẩu, chi phí, tiền lương… cũng như việc trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu. Đặc biệt, việc lỗ, lãi của DN cũng phải được công khai.

Việc công khai, minh bạch và xóa độc quyền kinh doanh xăng dầu sẽ giúp hài hòa lợi ích của Nhà nước - doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ảnh: Tấn Thạnh
Trước câu hỏi của nhiều phóng viên tập trung vào vấn đề tranh cãi giữa hai bộ Tài chính và Công Thương trong cơ chế điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói: Bộ Tài chính quyết định lập 3 đoàn kiểm tra DN xăng dầu lớn là thực hiện kế hoạch đề ra từ trước, không phải kế hoạch đột xuất. Hội thảo do Bộ Tài chính tổ chức hôm 20-9 mang tính chất là hội thảo khoa học nên có nhiều ý kiến tranh luận khác nhau cũng là bình thường. Sự biến động thất thường của giá xăng dầu thế giới gây nhiều khó khăn cho công tác điều hành. Chính phủ đã ban hành Nghị định 84/CP, có tính toán rất kỹ từng lộ trình từng bước tiến tới thực hiện giá xăng theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước và hiện nay đang điều hành theo cơ chế này.
Liên quan đến đề nghị của báo giới về việc công bố phép tính cho kết quả Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lãi 780 đồng/lít xăng chưa kể 300 đồng lợi nhuận định mức, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp một lần nữa khẳng định tính chính xác của phép tính này: “Chúng tôi tính toán dựa vào kết quả lấy doanh thu trừ chi phí ra lợi nhuận. Tính toán lỗ, lãi trong kinh doanh xăng dầu khá đơn giản. Nhưng con số cụ thể thế nào, Bộ Tài chính đang chờ kết quả của 3 đoàn kiểm tra tại 4 DN lớn, dự kiến kết thúc vào cuối tuần sau. Kết quả này sẽ được công khai”.
Thắt chặt tiền tệ, cắt giảm đầu tư công
Tại cuộc họp, Chính phủ đã nghe báo cáo kết quả nghiên cứu về lạm phát của các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước. Các nghiên cứu được tiến hành độc lập nhưng đều thống nhất đánh giá lạm phát của Việt Nam ở mức rất cao, kéo dài trong nhiều năm và nguyên nhân quan trọng nhất gây ra lạm phát là tiền tệ. Đó là hậu quả của việc đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp; đầu tư nhiều hơn tiết kiệm dẫn đến tăng trưởng tín dụng cao, trung bình mỗi năm khoảng 30%.
Để kiềm chế lạm phát, Chính phủ khẳng định trước mắt, tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, kiểm soát nghiêm ngặt tỉ giá để không tái diễn tình trạng “đô la hóa”. “Lãi suất tăng 1% kéo theo lạm phát tăng 0,03% nhưng tỉ giá tăng 1% sẽ kéo theo lạm phát thật tăng 2%. Do đó, việc giữ ổn định tỉ giá rất quan trọng” - Bộ trưởng Vũ Đức Đam phân tích.
Từ nay đến cuối năm, Chính phủ sẽ giảm khoảng 3% đối với cả hai chỉ tiêu quan trọng của chính sách tiền tệ là tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán so với kế hoạch đề ra là 20% và 16%. Về chính sách tiền tệ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cung cấp thêm thông tin trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ trình Chính phủ đề án quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Đề án này đã được Bộ Tư pháp thẩm định và cho ý kiến. Trước biến động của giá vàng trong nước những ngày qua, Ngân hàng Nhà nước đã cấp quota nhập khẩu để tăng nguồn cung, ổn định giá.
 Đối với đầu tư công, đã có khoảng 1.000 dự án được rót tiền từ nguồn vốn cắt giảm, điều chuyển của các dự án chưa cấp thiết. Để ổn định vĩ mô, Chính phủ sẽ không phát hành thêm trái phiếu, buộc các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục rà soát lại các dự án đầu tư, kể cả danh mục dự án ưu tiên hoặc dự án đã được phân bổ vốn.
Lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt
Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy lạm phát tháng 9 đã dịu đi, chỉ tăng 0,82% và là mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Đây là tháng thứ hai liên tiếp, CPI tăng dưới một con số. GDP 9 tháng đầu năm ước đạt 5,67%, tốc độ tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ. Chín tháng đầu năm, cả nước có thêm 57.800 DN đăng ký kinh doanh với tổng số vốn lên tới 363.700 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Lãi suất đã giảm và có xu hướng giảm nhưng vẫn còn rất cao, rất ít người vay được vốn lãi suất 17%. Sản xuất khó khăn nên hàng tồn kho nhiều, DN khó tiếp cận vốn. Do đó, mục tiêu kiềm chế lạm phát và tăng trưởng hợp lý không chỉ được thực hiện trong năm nay mà sẽ kéo dài trong những năm tới nhằm ổn định vĩ mô.
Tô Hà
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia