Chế tạo bom hạt nhân ngày càng đơn giản

Công nghệ làm giàu uranium bằng laser mở ra một kỷ nguyên mới cho năng lượng hạt nhân những cũng dấy lên nhiều mối lo ngại.

Thí nghiệm làm giàu uranium bằng laser.
Hiện nay, mối lo ngại lớn nhất của thế giới về công nghệ làm giàu nhiên liệu hạt nhân ở chỗ không thể phân biệt được họ làm vì mục đích dân sự (nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân) hay để chế tạo bom nguyên tử.

Hiện với công nghệ làm giàu cũ sử dụng máy ly tâm, người ta vẫn có thể đánh giá được khả năng làm giàu nhiên liệu hạt nhân của một quốc gia dựa vào số máy quốc gia đó sở hữu, tuy nhiên khả năng đó ngày nay đã không còn khi công nghệ làm giàu nhiên liệu hạt nhân bằng laser được sử dụng.

Tại Mỹ, liên doanh giữa công ty năng lượng General Electric và Hitachi đã xây dựng một nhà máy làm giàu nhiên liệu hạt nhân tại thành phố Wilmington bang Nam Caronila với năng lực sản xuất 1.000 tấn nhiên liệu hạt nhân đã làm giàu mỗi năm.

Sở dĩ người ta có thể làm giàu nhiên liệu hạt nhân bằng laser do khả năng hấp thụ ánh sáng với bước sóng nhất định của uranium-235 và uranium-238 là khác nhau.

Với tia laser, người ta có thể điều chỉnh ánh sáng ở một dải bước sóng nhất định với cường độ cao sao cho chỉ uranium-235 hấp thụ mạnh còn uranium-238 gần như không hấp thụ.

Sau khi hấp thụ năng lượng từ tia laser, uranium-235 sẽ được đưa vào trạng thái kích hoạt và sẽ dễ dàng tách ra khỏi uranium-238 qua phản ứng hóa học thông thường.

Công nghệ làm giàu thông thường sử dụng một lượng lớn năng lượng để làm tăng hàm lượng uranium-235 trong uranium tự nhiên từ mức 0,7% lên 3,6% (mức dùng trong lò nước nhẹ - LWR) hay 20% (mức thấp nhất để có thể sử dụng làm vũ khí hạt nhân).

Công nghệ laser hiện nay hứa hẹn rất nhiều triển vọng do nó có khả năng chọn lọc cao đối với nguyên tử uranium-235, sử dụng rất ít năng lượng so với phương pháp ly tâm truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay đây vẫn là một công nghệ phức tạp và đang được giữ bí mật.

Ý tưởng sử dụng laser để làm giàu uranium thực ra đã có từ những năm 1960. Khi đó, Mỹ đã bắt đầu thực hiện các nghiên cứu làm giàu uranium bằng laser trên quy mô lớn từ năm 1970 nhưng đã không thu được thành công do hạn chế của khoa học kỹ thuật đương thời.

Phương pháp làm giàu uranium bằng laser hiện tại mới chỉ được hoàn thiện vào khoảng năm 2000 nhờ một công ty Australia có tên Silex.

Sau khi mua bản quyền công nghệ làm giàu uranium bằng laser từ Silex, General Electric và Silex đã tiến hành triển khai xây dựng nhà máy có quy mô lớn và đầu tư thêm tiền để nâng cấp công nghệ này lên tầm cao mới.

Sơ đồ công nghệ làm giàu uranium bằng laser do công ty Silex phát minh.
Vấn đề đáng lo ngại chính của công nghệ này ở chỗ nó cần rất ít năng lượng cũng như diện tích xây dựng.

Do đó, cơ sở làm giàu uranium bằng công nghệ laser sẽ rất nhỏ, có thể xây dựng xa nguồn năng lượng hay ngụy trang thành các cơ sở dân sự bình thường khác để tránh được công nghệ theo dõi bằng vệ tinh.

Do đó, các quốc gia có tham vọng có thể thoải mái làm giàu uranium để chế tạo bom nguyên tử mà không lo bị phát hiện.

Hiện nay, Hội đồng quản lý hạt nhân Mỹ (NRC - Nuclear Regulatory Commission) đang xem xét kế hoạch quản lý việc làm giàu uranium bằng công nghệ laser và sẽ có quyết định muộn nhất trước ngày 30/6/2012.

Sau khi kế hoạch quản lý được NRC thông qua, một liên hiệp có tên Hiệp hội làm giàu uranium bằng lasrr trên thế giới sẽ xây dựng 6 nhà máy làm giàu uranium bằng công nghệ này với công suất mỗi nhà máy lên tới trên 1.000 tấn/năm.
An Thái (theo New Scientist)
Theo Đất Việt

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia