Bãi xe không phép “nuốt chửng” vỉa hè

Ở khu vực trung tâm TPHCM, hàng trăm bãi giữ xe không phép đang ngang nhiên hoạt động, “nuốt chửng” vỉa hè, vốn dành cho người đi bộ. Hầu hết các bãi giữ xe kiểu này đều tự chế các kiểu vé xe và có giá giữ xe “cắt cổ” khách hàng.
Bãi giữ xe chiếm toàn bộ lề đường Nguyễn Chí Thanh trước Bệnh viện Chợ Rẫy nên hàng rong tràn xuống đường.
Nhộn nhịp trước chợ, bệnh viện...
Các bãi giữ xe không phép hoạt động nhộn nhịp nhất là quanh khu vực các chợ, lấn chiếm vỉa hè đến mức không chừa một lối đi nhỏ nào cho người đi bộ. Ngay trước Ban quản lý chợ Đa Kao (phường Đa Kao, quận 1, TPHCM), một bãi giữ xe không phép với hàng chục chiếc xếp thành 2 hàng án ngữ một đoạn vỉa hè đường Nguyễn Huy Tự - “Phiếu gởi xe gắn máy” ở đây in hai mặt màu xanh trên nền trắng; trên cùng là dòng chữ “UBND quận 1 – TPHCM, Phòng Tài chánh kế hoạch và đầu tư”, bên dưới, các dòng “đặc điểm xe, ngày” để trống nhưng phần số đã được in sẵn 808721 VV. Một mặt của phiếu còn đóng dấu tên màu đỏ thượng úy Trần Văn K.
Tương tự, vỉa hè tại góc đường Nguyễn Thái Bình – Cống Quỳnh (quận 1) cũng bị lấn chiếm bởi cả trăm chiếc xe gắn máy thuộc bãi giữ xe ngay trước cổng chợ Nguyễn Thái Bình. Thẻ xe ở đây có ghi dòng chữ “theo mẫu HCM 27/DT-A-10 GM2… CV 1413/CT-AC ngày 15-2-2006 của Cục Thuế TPHCM, giá 2.000 đồng/lượt” nhưng nhân viên giữ xe ngang nhiên thu 3.000 đồng/lượt kèm câu nói buông lơi “giờ ai còn giữ xe 2.000 đồng nữa”.
Tương tự, chợ Dân Sinh (quận 1) có ít nhất 3 điểm giữ xe không phép lấn chiếm vỉa hè các đường bao quanh. Điểm giữ xe không phép tại số 39 Yersin nằm ngay dưới tấm biển lớn “Nhân dân chung cư 39 quyết tâm đoàn kết xây dựng khu phố văn hóa”! Thẻ xe tại điểm này là một miếng giấy mỏng dính vỏn vẹn dòng chữ “giữ xe 39 Yersin”. Giá một lượt gửi 5.000 đồng. Phức tạp nhất vẫn là khu vực chợ Bến Thành với cả chục điểm giữ xe không phép.
Vỉa hè góc đường Phạm Ngũ Lão - Cống Quỳnh (quận 1) bị bãi giữ xe lấn chiếm.
Sôi động không kém là các bãi giữ xe không phép trước cổng các bệnh viện. Vỉa hè trên đường Nguyễn Du (phường Bến Nghé, quận 1), trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2, đã được kẻ vôi nhằm để người nhà bệnh nhân dựng một hàng xe đứng chờ, thăm nuôi người bệnh. Nhưng trên thực tế, cả một đoạn vỉa hè dài đã bị bãi giữ xe trái phép “nuốt chửng”. Người đi bộ phải đi xuống lòng đường Nguyễn Du, vốn chật hẹp với hai chiều xe qua lại. Bãi giữ xe này hoạt động nhộn nhịp suốt ngày giá 5.000 đồng/lượt.
Những cung đường giữ xe không phép
Vỉa hè sát hiệu thuốc số 214 Đề Thám, một bãi giữ xe chui hoạt động bề thế với hàng chục xe kê san sát nhau. Khách hàng để xe tại đây và sang bên đường đối diện, thuộc “rạp Công Nhân” lấy thẻ xe, trả tiền 5.000 đồng/xe/lượt. “Sốc” hơn, tại góc đường Calmette – Lê Thị Hồng Gấm (quận 1), giá một lần giữ xe tại đây lên tới 7.000 đồng/xe gắn máy. Trong khi đó, “phiếu giữ xe gắn máy” với dòng chữ “Trung tâm thương mại Altaplaza” không in giá giữ xe. Khi khách hàng thắc mắc, nhân viên giữ xe giải thích “các anh ở trên quy định như vậy”. Bãi giữ xe này nằm ngay cạnh chốt dân phòng và biển báo “cấm bán hàng rong…”.
Đặc biệt, đường Tôn Thất Đạm (đoạn gần đường Võ Văn Kiệt), hai bên vỉa hè chật ních xe gắn máy với số lượng cả trăm chiếc, dưới lòng đường cũng từng hàng ô tô đậu. Giá một lần giữ xe tại đây cũng 5.000 đồng/xe gắn máy/lượt. Hiện nay, tại khu vực trung tâm TP đã hình thành những cung đường giữ xe không phép như Thái Văn Lung, Thi Sách, Nguyễn Siêu, Tôn Thất Đảm, Nguyễn Công Trứ… với số lượng xe lên đến cả trăm chiếc mỗi đường.
Điều khó hiểu là các bãi giữ xe chui ngang nhiên bành trướng, hoạt động rầm rộ, lấn chiếm hết vỉa hè như thách thức các cơ quan chức năng.
Năm 2008, UBND TPHCM đã có Quyết định số 74 ban hành quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP, cho phép các quận huyện quy hoạch tạm thời một phần lề đường làm bãi xe công cộng, kinh doanh, buôn bán để trật tự hơn. Phải mất khoảng 2 năm sau đó - năm 2009, các sở ngành chức năng TP mới trình UBND TP ban hành danh mục từng tuyến đường được quy hoạch cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí… Theo quy hoạch này, UBND quận 1 có 63 tuyến đường có quy hoạch bãi giữ xe công cộng có thu phí, nhưng không hiểu sao đến nay quy hoạch này vẫn chưa triển khai, trong khi các bãi xe trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Đường Loan – Vân Anh
SGGP

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia