10 năm sau sự kiện 11-9, al Qaeda suy yếu nghiêm trọng

Theo Reuters, giới chức an ninh Mỹ và Châu Âu đều có chung nhận định rằng ban lãnh đạo chủ chốt của mạng lưới khủng bố al Qaeda đã bị tổn thương nghiêm trọng và rõ ràng không còn khả năng gây ra một vụ tấn công giống như vụ 11-9-2001 tại New York và Washington.

Tuy nhiên, ngay cả khi mối đe dọa từ các cuộc tấn công chết người hàng loạt của al Qaeda có vẻ mờ nhạt dần, vẫn có những mối nguy mới đến từ các nhóm bạo lực trực thuộc mạng lưới này và những “con sói cô đơn” không kém phần quyết liệt.
Chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden đi vào lịch sử nước Mỹ

Một minh chứng cho hiểm họa nói trên là lời đe dọa rất đáng ngại nhưng chưa được xác nhận về một vụ tấn công Washington và New York vào đúng dịp kỉ niệm 10 năm sự kiện 11-9 sẽ diễn ra vào chủ nhật này mà các giới chức Mỹ mới tiết lộ. Các giới chức cũng nói rằng những thông tin tình báo thu thập được từ chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden hồi tháng 5 cũng cho thấy những kế hoạch dang dở nhắm vào nước Mỹ nhân các dịp kỉ niệm ngày 11-9 đau buồn trong lịch sử nước này.
 
Roger Cressey, cựu quan chức chống khủng bố cấp cao của Nhà Trắng, nhận định: “Chưa bao giờ trung tâm của mạng lưới al Qaeda lại yếu thế như lúc này, họ đã hầu như bị khuất phục bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của CIA”.

Chiến công mới nhất của người Mỹ trong sự nghiệp chống khủng bố tốn kém này chính là vụ tấn công tiêu diệt nhân vật số 2 của al Qaeda có tên Atiyah abd al-Rahman và người kế vị bin Laden là Ayman al-Zawahri.

Rahman là mục tiêu mới nhất của các chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ. Vũ khí này đã mang lại nhiều thành công đáng kể cho quân đội Mỹ ở cả Pakistan và nhiều khu vực khác mà các lãnh đạo al Qaeda vẫn chưa có khả năng đối phó.

Cố vấn hàng đầu của chính quyền Mỹ về chống khủng bố John Brenan nói rằng việc nhân vật số 2 của mạng lưới khủng bố al Qaeda Abd al-Rahman bị tiêu diệt tại Pakistan đã giáng một đòn mạnh vào tổ chức khủng bố này, khiến chúng “từng bước bị suy yếu”. Ông Brenan cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trấn áp tổ chức này và đây cũng là nội dung trong thư mà ông gửi cho chính quyền Pakistan.

Phát biểu tại thành phố New York ngày 6-9 sau khi thăm Đài tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố trên ở Khu vực Ground Zero, Bộ trưởng Quốc phóng Mỹ Panetta khẳng định với việc tiêu diệt được ba trong bốn thủ lĩnh hàng đầu, trong đó có Osama bin Laden - kẻ chủ mưu vụ 11-9, các lực lượng an ninh Mỹ đã tấn công vào cơ quan đầu não của al Qaeda, khiến tổ chức này ngày càng suy yếu.

Bên cạnh đó, các chân rết của al Qaeda ở các khu vực khác trên thế giới cũng tổn thất nặng nề. Bộ Nội vụ Yemen cho biết ít nhất 300 phần tử của nhóm khủng bố al Qaeda đã bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng quân sự nước này với lực lượng dân quân du kích Hồi giáo tại tỉnh Abyan, miền nam Yemen kể từ tháng 5 đến nay.

Hồi đầu tuần này,  al Qaeda lại bị giáng thêm một đòn mạnh khi quân đội Pakistan thông báo đã bắt giữ thêm ba thành viên của mạng lưới khủng bố này, trong đó có một thủ lĩnh cao cấp tên là  Younis Al Mauritani, chuyên phụ trách các hoạt động tấn công quốc tế. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tham gia vào chiến dịch trên.
Đỗ Quyên (Theo Reuters)
Theo NLĐ 

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia