Vụ Trường ĐH Y Dược TPHCM hạ điểm chuẩn NV1 - Ai chịu trách nhiệm?

ẢNH MINH HỌA
Sau khi Báo SGGP đăng thông tin Trường ĐH Y Dược TPHCM hạ điểm chuẩn NV1, chúng tôi tiếp tục nhận thêm nhiều phản ánh bức xúc của thí sinh về quyết định này. Theo thông tin chúng tôi xác minh, với mức điểm NV1 mà trường công bố trong ngày 25-8 có đến 555 thí sinh từ đủ điều kiện đậu vào hệ đào tạo ngoài ngân sách bỗng rớt! Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm trong chuyện này?
Phụ huynh N.T.H. sau khi hay tin nhà trường công bố lại điểm chuẩn đã đón xe đò lặn lội từ Gò Công (Tiền Giang) lên tận trường để xác minh. Chị H. bộc bạch: “Biết con rớt hệ đào tạo theo ngân sách nhà nước, cả gia đình cảm thấy buồn nhưng bù lại nỗ lực của cháu cũng được an ủi khi đậu vào hệ ngoài ngân sách ngành Y đa khoa. Ngành này trường chỉ lấy 24,5 điểm trong khi con tôi đạt đến 25,5 điểm (cả điểm ưu tiên khu vực 2). Cháu dư đến 1 điểm”. Thế nhưng, niềm vui của chị H. bỗng vụt tắt khi ngày 25-8 trường công bố lại điểm chuẩn và điểm trúng tuyển của ngành Y đa khoa được ấn định ở mức 26 điểm.
Sau khi tìm hiểu nguồn cơn, chị H. nức nở: “Tại sao lại có thể dễ dàng công bố cho con tôi đậu khiến cả gia đình tôi hân hoan rồi lại tước đoạt nó một cách vô tư? Trường có nghĩ đến cảm giác hổ thẹn, buồn bã và tâm lý của con tôi khi vừa vui mừng báo tin cho mọi người, giờ lại âm thầm đón nhận mình bị rớt…”. Không chỉ mình chị H. mà từ khi trường điều chỉnh điểm NV1 đến nay đã có hàng trăm thí sinh, phụ huynh liên tục gọi điện, thậm chí nhiều người quá bức xúc đã lên tận trường để tìm hiểu rõ nguồn cơn.
Bởi với mức điểm NV1 mà Trường ĐH Y Dược TPHCM đã công bố ngày 25-8 thì có đến 555 thí sinh từ đậu trở thành rớt ở hệ ngoài ngân sách.
Trao đổi với PV Báo SGGP chiều ngày 27-8, TS Lý Văn Xuân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TPHCM cho biết: “Trường công bố điểm chuẩn NV1 hệ ngân sách vào ngày 9-8 và cung cấp (đọc qua điện thoại) thông tin cho các báo về điểm chuẩn dự kiến hệ ngoài ngân sách chứ chúng tôi không công bố điểm chuẩn hệ ngoài ngân sách”. Khi chúng tôi đặt vấn đề, vậy bây giờ trường lý giải thế nào trước sự hụt hẫng và cay đắng của hàng trăm thí sinh và phụ huynh tin rằng đã đậu vào ĐH Y Dược TPHCM, nay lại rớt? TS Xuân cho rằng: “Không có văn bản nào chứng minh chúng tôi công bố điểm chuẩn dự kiến và điểm chuẩn NV1 hệ ngoài ngân sách. Chúng tôi không chịu trách nhiệm trong chuyện này”.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 có ghi rõ, Trường ĐH Y Dược TPHCM tuyển 555 chỉ tiêu đào tạo ngoài ngân sách/tổng chỉ tiêu được giao năm 2011 nên tất cả những thí sinh dự thi vào trường này đều biết chắc sẽ có mức điểm dành riêng cho hệ ngoài ngân sách. Ngoài ra, ngày 22-8, Hiệu trưởng và Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Dược TPHCM đã gặp Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga để xin chấp thuận việc trường lấy điểm chuẩn dự kiến hệ ngoài ngân sách vào ngày 9-8, nhưng không được Bộ GD-ĐT chấp thuận.
Bên cạnh đó, Trường ĐH Y Dược TPHCM đã không phát phiếu báo điểm cho những thí sinh có điểm thi từ 24,5 - 26 điểm (những thí sinh đạt điểm chuẩn dự kiến vào hệ ngoài ngân sách Trường ĐH Y Dược TPHCM) để các thí sinh có thể đăng ký xét tuyển NV2 mà đến ngày 25-8 nhà trường mới phát phiếu báo điểm cho những thí sinh này, khi mà các trường khác đã bắt đầu xét tuyển NV2. Nghĩa là, trường vẫn còn hy vọng được bộ duyệt cho đào tạo hệ ngoài ngân sách.
Rõ ràng, trước những minh chứng trên, việc nhà trường lý giải không có văn bản nào chứng minh trường công bố điểm chuẩn dự kiến và điểm chuẩn NV1 hệ ngoài ngân sách nên trường không chịu trách nhiệm việc hàng trăm thí sinh ngỡ đậu thành rớt là không hợp cả lý lẫn tình.
Về phía Bộ GD-ĐT, dù bộ khẳng định dứt khoát sẽ không có hệ đào tạo theo nhu cầu xã hội (hệ ngoài ngân sách) ở các trường ĐH-CĐ nhưng không hiểu sao trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 do bộ phát hành, không chỉ có Trường ĐH Y Dược TPHCM mà còn rất nhiều trường công bố chỉ tiêu tuyển cho hệ ngoài ngân sách?
Thanh Hùng
Theo SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia