Vũ điệu vàng

Giá vàng thế giới tiếp tục vượt mốc kỷ lục 1.770 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 9-8 và lần đầu tiên vượt mặt “người anh em” bạch kim kể từ cuối năm 2008. Các báo chuyên ngành kinh tế trên thế giới đều đồng loạt nhận định hiệu ứng tên lửa này xảy ra sau khi Công ty Standard & Poor’s (S&P) lần đầu tiên hạ mức tín nhiệm nợ công của Mỹ từ AAA xuống còn AA+ vào thứ sáu tuần trước.


Quyết định này của S&P đã khiến cho vàng dự trữ trở thành kênh đầu tư an toàn nhất trong thời điểm này. Những ngày qua, các nhà đầu tư đang dồn tiền vào kim loại quý này khi họ tiếp tục mất niềm tin vào cổ phiếu và đồng USD yếu ớt.

Cách đây 10 năm, giá vàng khiêm tốn ở mức 268 USD/ounce. Lúc đó nhiều người dự báo vàng sẽ không còn đóng vai trò bản vị vàng cho các ngân hàng trung ương, các ngân hàng ồ ạt bán vàng ra và một số mỏ vàng châu Phi đóng cửa.
Cách đây 1 năm, rất nhiều người vui mừng khi thấy vàng cán mức 1.200 USD/ounce. Còn ngày hôm nay, vài giờ sau khi giá vàng đạt kỷ lục mới, giới phân tích đồng loạt nâng mức dự đoán rằng giá vàng hoàn toàn có thể vượt 1.800 USD/ounce vào cuối năm nay.
Thậm chí hãng tín dụng JPMorgan còn cho rằng đỉnh điểm của giá vàng cuối năm nay sẽ là 2.500 USD/ounce cho dù có những biến động kinh tế lớn xảy ra. Nhận định này dựa vào sự so sánh với mức giá của năm 1980, khi ấy giá vàng đã bị điều chỉnh tăng cao theo mức lạm phát và tương đương với giá 2.500 USD/ounce hiện nay.
Các nhà đầu tư bắt đầu đặt cược vào giá vàng khi đang xem xét những đề nghị hấp dẫn của các công ty kinh doanh vàng cho quyền các nhà đầu tư mua ngay những hợp đồng vàng với mức giá đã được định sẵn là 1.800 USD/ounce vào tháng 10 và 2.000 USD/ounce vào tháng 12.
Một số nhà đầu cơ còn vẽ ra viễn cảnh của những năm 1970, khi mà tác động tương tự như trên đã đẩy giá vàng lên 850 USD/ounce, nhưng sau đó mất giá đến 65%, một kỷ lục về mức điều chỉnh giá vàng theo lạm phát mà đến nay vẫn chưa bị phá vỡ.

Giống như trong quá khứ, sự lo lắng và thiếu tự tin của nhiều cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ càng làm cho vàng tỏa sáng. Bên cạnh đó, việc giá vàng tăng cao còn phụ thuộc vào những lo ngại ngày càng lớn về nợ công và kỳ vọng vào việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Trong khi đó, các nhà đầu tư cũng nản chí trong việc dồn vốn vào một đồng ngoại tệ được yêu thích khác, như đồng franc Thụy Sĩ hay yên Nhật, sau các động thái gần đây của chính phủ 2 nước này cố gắng kiềm chế đồng tiền của họ không tăng giá.

Dù vậy, các nhà phân tích nhận định giá vàng đã không theo kịp sự tụt dốc của mức lãi suất điều chỉnh theo lạm phát của Mỹ. Công ty Môi giới tài chính MF Global lại cho rằng thị trường vàng sẽ giảm trong ngắn hạn, xuống 1.607 USD/ounce trong vòng 1 đến 2 tuần tới.
Tuy nhiên, các nhà môi giới lưu ý rằng về dài hạn giá vàng vẫn sẽ tiếp tục tăng vì các ngân hàng trung ương có khả năng mua vào với số lượng lớn, các dòng vốn đầu tư thương mại vẫn đổ vào vàng và các số liệu kinh tế yếu kém vẫn còn đang tiếp diễn. Dù vàng đang rất hấp dẫn nhưng trên thực tế các chính phủ không thể ghìm giá bằng cách thu mua vào, vì sẽ càng làm tăng nỗi lo vàng tiếp tục đè nặng lên các đồng tiền giấy. 
THANH HẢI
SGGP

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia