Tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: Lo thí sinh trúng tuyển “ảo”

Lãnh đạo nhiều trường CĐ cho rằng phải tuyển vượt chỉ tiêu 200%-300% để trừ hao



Thí sinh làm thủ tục thi vào Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại tại Hội đồng thi Marrie Currie. Ảnh: Tấn Thạnh
Năm nay, kết quả tuyển sinh ở các trường CĐ khả quan hơn năm ngoái nhưng các trường vẫn dè dặt trong việc ấn định điểm chuẩn. Nghịch lý là những trường có thí sinh (TS) đạt điểm càng cao thì nỗi lo TS trúng tuyển “ảo” càng lớn.
Khó ấn định điểm chuẩn
Ông Vũ Văn Hòa, Trưởng Phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại, cho biết năm nay, kết quả điểm thi khá cao và TS đạt từ 25 – 29,5 điểm khá nhiều nhưng điểm chuẩn của trường lại dự kiến giảm. “TS đạt từ 25 điểm trở lên phần lớn đều đậu ĐH, tỉ lệ những em này chọn học CĐ là rất nhỏ. Việc tính toán sao cho số TS trúng tuyển nhập học vừa với chỉ tiêu cực kỳ khó. Vì vậy mà ấn định điểm chuẩn cũng giống như thầy bói vậy” – ông Hòa chia sẻ.
Năm ngoái, Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại lấy điểm chuẩn khá cao (khối A 26, khối D 23 điểm) nhưng sau đó lại thông báo tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Ông Hòa cho biết năm nay, trường hạ điểm chuẩn nên chắc chắn không xét tuyển nguyện vọng 2.
Ông Trần Tấn Dũng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết với điểm chuẩn dự kiến mà trường công bố là đã “canh” sao cho số lượng trúng tuyển cao hơn so với chỉ tiêu và điểm chuẩn không quá cao để TS nhập học đủ chỉ tiêu. Ông Dũng nói thêm là kết quả thi của trường năm nay cũng cao hơn hẳn so với năm ngoái nhưng điểm chuẩn các ngành hầu hết chỉ tăng khoảng 0,5 điểm hoặc tương đương năm 2010.
Hầu hết các trường CĐ phải ấn định điểm chuẩn thấp, nâng số TS trúng tuyển cao hơn hẳn so với chỉ tiêu đề ra để tránh tình trạng số TS nhập học ít hơn chỉ tiêu. Lãnh đạo nhiều trường CĐ cho rằng theo kinh nghiệm, các trường phải tuyển vượt chỉ tiêu 200%-300% để trừ hao. Năm 2010, có trường tuyển vượt chỉ tiêu 200% nhưng số TS nhập học chỉ bằng 50% so với chỉ tiêu.
Thêm cơ hội
Ông Bùi Mạnh Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Công Thương TPHCM, cho biết thống kê qua các năm cho thấy: Với những TS đạt từ 20 điểm trở lên, chưa đầy 20% số TS trong đó chọn học CĐ vì hầu hết số TS này đều đã đậu vào trường ĐH. Vì vậy, kết quả tuyển sinh của trường năm nay cao hơn so với năm 2010 và cao đồng đều ở các ngành nhưng điểm chuẩn sẽ không tăng mạnh. Điểm chuẩn dự kiến các ngành công nghệ kỹ thuật, kinh tế tăng từ 1- 2 điểm; ngành tài chính ngân hàng dự kiến 18 điểm, tương đương năm ngoái. Trong khi đó, những ngành truyền thống của trường như công nghệ dệt, sợi, da giày, sản xuất giấy... điểm chuẩn dự kiến bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Trường cũng dành 10%-15% chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2.
Ở Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại, nhằm thu hút TS điểm cao, trường sẽ có phần thưởng khuyến khích những TS đạt từ 26 điểm trở lên khi nhập học.
Năm nay, số TS dự thi vào Trường CĐ Tài nguyên Môi trường TPHCM tăng hơn năm trước (hơn 10.000 TS dự thi). Theo ông Nguyễn Đinh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, kết quả điểm thi tuyển sinh của trường năm nay cũng cao hơn hẳn năm ngoái. Có 4 ngành tăng điểm chuẩn từ 1,5 – 3 điểm là công nghệ kỹ thuật môi trường, quản lý đất đai (dự kiến lấy 15 điểm); ngành quản trị kinh doanh (dự kiến lấy 14,5 điểm); khí tượng học (dự kiến lấy 12,5 điểm); năm ngành còn lại dự kiến lấy bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Trường cũng dành nhiều chỉ tiêu nguyện vọng 2 cho các ngành này.


Trường ĐH lớn cũng dè dặt
Ngay cả những trường ĐH lớn cũng dè dặt trong việc ấn định điểm chuẩn để tránh tình trạng TS trúng tuyển “ảo”. Tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM, ngành công nghệ hóa mặc dù kết quả điểm thi của TS cao nhưng điểm chuẩn lại giảm so với năm ngoái, do TS trúng tuyển ngành này có thể cũng đậu khối B ở trường khác. Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, ngành công nghệ sinh học cũng ấn định điểm chuẩn với số TS trúng tuyển vượt chỉ tiêu để hạn chế tình trạng này.
Minh Quyên
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia