Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ: Dự báo chỉ sai một cấp

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, dự báo về cơn bão số 3 khá chính xác. Duy chỉ có, sức gió của bão khi vào bờ sai lệch một cấp so với dự báo.

Trong cuộc họp báo chiều nay về công tác dự báo cơn bão số 3, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương khẳng định, công tác dự báo cơn bão số 3 vừa qua của trung tâm khá chính xác cả về khu vực, thời gian, cường độ bão đổ bộ và lượng mưa do ảnh hưởng của bão.

"Dự báo bão không thể không sai số nhưng có cơn sai nhiều, có cơn sai ít. Với cơn bão số 3 dự báo của chúng tôi là khá chính xác. Trong buổi giao ban sáng ngày 31/7, ông Đào Xuân Học, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó trưởng ban thường trực BCĐ PCLB Trung ương đã đánh giá công tác dự báo Bão số 3 là tốt, không chỉ về hướng di chuyển mà còn cả cường độ, thời gian đổ bộ và phân bố lượng mưa của Bão số 3, góp phần giảm nhẹ thiệt hại cho các tỉnh ven biển Bắc bộ và bắc Trung bộ", ông Tăng thông tin.


Ông Bùi Minh Tăng tổng kết về công tác dự báo cơn bão số 3 trong buổi họp báo chiều 4/8.
Cụ thể, về khu vực bão số 3 đổ bộ, ông Tăng cho biết, thời gian đầu Trung tâm dự báo là khu vực các tỉnh Nam đồng bằng bắc bộ và Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, trước khi bão đổ bộ một ngày trung tâm đã xác định trong các cuộc họp với ban chỉ đạo phòng chống lụt bão là vùng ảnh hưởng chính của bão là hai tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An. Tuy nhiên, trong bản tin dự báo cung cấp tới các cơ quan truyền thông, trung tâm mở rộng vùng tâm bão ra một số tỉnh lân cận để tránh tâm lý chủ quan của bà con ở khu vực này.
Ông Tăng cũng cho biết, ngày 27 - 28/7 Trung tâm dự báo bão đổ bộ đất liền ngày 31/7. Tuy nhiên, trong bản tin bão cập nhật lúc 22h ngày 29/7, Trung tâm đã dự báo: bão số 3 đi nhanh hơn, đổ bộ sớm hơn và xác định thời gian đổ bộ sớm nhất là 15 – 16h ngày 30/7, muoonh nhất là 19 – 20h ngày 30/7. “Theo đó, so với thời gian thực tế bão đổ bộ vào hai tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An lúc 18h ngày 30/7 thì dự báo của Trung tâm là chính xác”, ông Tăng nói.
Cũng theo ông Tăng, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền vẫn là bão chứ không phải là áp thấp nhiệt đới. Sức gió của vùng tâm bão khi vào đất liền mạnh cấp 8. Như vây, cường độ của bão số 3 trên đất liền nhỏ hơn một cấp so với dự báo. Bởi vì trong các bản tin trước khi bão số 3 đổ bộ vào bờ 24 giờ, sức gió vùng tâm bão được dự báo là mạnh cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.
Trả lời câu hỏi của một số phóng viên về phản ánh của một số ngư dân miền Trung rằng thực tế cơn bão số 3 diễn ra không mạnh như trung tâm dự báo, sức gió vùng tâm bão chỉ cấp 5-6 và đã gây nhiều tốn kiếm trong công tác phòng chống, ông Tăng cho rằng nhận định của người dân về cơn bão số 3 chỉ là cảm nhận chứ không có cơ sở khoa học.
“Sự phân bổ của gió trong vùng tâm bão cũng có sự khác nhau, có nơi mạnh, có nơi yếu. Theo đó, sự cảm nhận của người dân ở mỗi vùng là khác nhau. Sự cảm nhận đó của người dân là không đủ cơ sở khoa học, trong khi đó thiết bị đo gió của chúng tôi là đã được kiểm chuẩn”, ông Tăng giải thích.
Còn về công tác phòng chống lụt bão của các địa phương, ông Tăng cho rằng đó là công tác của cơ quan phòng chống lụt bão. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn chỉ là đơn vị tham mưu còn việc triển khai phòng chống thế nào là do cơ quan phòng chống lụt bão địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để đưa ra những phương án phù hợp. Trong cơn bão số 3 có thể một số địa phương đã quá chu đáo trong công tác chuẩn bị nhưng sự chu đáo đó là cần thiết. '“Nếu công tác kêu gọi tàu thuyền vào bờ không tiến hành sớm và trên địa bàn rộng thì thiệt hại sẽ không lường được vì ở ngoài biển sức gió mạnh cấp 5 - 6 đã có thể gây thiệt hại cho tàu thuyền”, ông Tăng nói.
Khánh Tường
Theo Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia