Tổ ấm nơi đầu sóng

Giữa ngàn khơi đầy nắng và gió, 21 ngôi nhà hạnh phúc của 21 cặp vợ chồng đang sinh sống trên đảo Trường Sa lớn, Sinh Tồn và Song Tử Tây, không chỉ minh chứng cho sự sinh tồn của một thị tứ, nơi ươm mầm những chiến sĩ hải quân nhí, mà còn là sự tiếp nối thế hệ cho công cuộc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc giữa biển Đông.
  • Bóng hồng nơi “quần đảo bão tố”
Những ai đã đặt chân đến Trường Sa, ngoài cảm phục những chiến sĩ kiên cường nơi tuyến đầu sóng gió, không thể không đến những ngôi nhà hạnh phúc của các gia đình đang sinh sống trên đảo. Luôn đầy ắp tiếng cười và ấm hơi người là cảm giác đầu tiên khi bước chân vào căn nhà hạnh phúc của cô giáo Bùi Thị Nhung ở đảo Trường Sa Lớn.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà (trái) thăm hỏi một em nhỏ trên đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: HỒ VIỆT
Bắt đầu từ năm 2005, Trường Sa được thiết kế xây dựng theo mô hình thị tứ, là trung tâm kinh tế xã hội đặc biệt trên quần đảo Trường Sa của Tổ quốc. Song song với xây dựng đảo theo chủ trương “kiên cố, vững chắc, lâu bền”, Quân chủng Hải quân chú trọng đến xây dựng làng quân nhân, trong đó những tổ ấm hạnh phúc được quan tâm đặc biệt. Đầu năm 2008, lần đầu tiên 21 cặp vợ chồng ở huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa xung phong ra Trường Sa sinh sống.  21 hộ dân ấy được phân đều cho 3 đảo là Trường Sa Lớn, Sinh Tồn và Song Tử Tây. 
Ở đảo Trường Sa Lớn có 7 cặp vợ chồng và 10 đứa trẻ. Mỗi cặp vợ chồng sống trong một tổ ấm hướng ra biển. Mỗi tổ ấm rộng 100m², gồm 3 phòng. Phía trước là khoảng vườn nhỏ để trồng rau, nhà nào cũng có cổng xây, mái ngói. Cô giáo Bùi Thị Nhung luôn nở nụ cười trên môi khi kể cho chúng tôi nghe ngày đầu tiên đặt chân đến “vùng biển bão tố” này. “Vợ chồng tôi đến Trường Sa sinh sống đầu năm 2008. Nói sao hết những khó khăn, nhất là chưa quen với thời tiết nắng gió ở đảo. Căn nhà này là đảo xây cho đấy, cũng khang trang như ở đất liền. Khi mới ra, con gái cứ nhớ các bạn và ông bà nội ở đất liền, có bữa nó thơ thẩn dưới gốc bàng nhìn về chân trời, nhìn mà thương con lắm. Lúc ấy tôi lại động viên cháu noi gương các chú bộ đội. Từ ngày có điện bằng nguồn pin năng lượng mặt trời, cuộc sống được cải thiện rất nhiều”.
  • Những chiến sĩ nhí
21 hộ dân được lính trẻ ở 3 đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây goi là “tổ ấm nơi đầu sóng”. Công việc hàng ngày của các thành viên tổ ấm là khai thác đánh bắt hải sản, tăng gia sản xuất. Mặc dù luôn phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt nhưng các tổ ấm luôn đầy ắp niềm vui. Tiếng bi bô, cười khúc khích và ê a học chữ của trẻ thơ làm xua tan bao nhọc nhằn sau một ngày quăng chài thả lưới.


Bên cạnh những tổ ấm dành cho những gia đình đang sinh sống tại đảo, còn có những tổ ấm dành riêng cho các cặp vợ chồng quân nhân gặp nhau vào mùa biển lặng - tháng 4 hàng năm. Nhiều người vợ trẻ vượt sóng từ đất liền ra thăm chồng đã về ở trong tổ ấm ấy. Sau lần “ông ngâu bà ngâu” gặp nhau giữa Trường Sa, người vợ trẻ đã “tuyển” được quân trở về đất liền trong niềm vui khấp khởi. Cũng có người năm trước ra thăm chồng, sau hai năm, chị lại đem theo chiến sĩ hải quân nhí cho bố con gặp nhau…
Chị Nguyễn Thị Hạnh cùng chồng là Võ Văn Trường ở đảo Trường Sa Lớn tâm sự: “Khó có thể nói hết những khó khăn gian khổ trong ngày đầu ra đảo nhưng rồi tôi cứ nghĩ đến các anh bộ đội đang ngày đêm vững vàng tay súng và chồng con luôn bên cạnh, mình lại thấy yên lòng hơn. Niềm vui nhất của vợ chồng tôi sau ngày lao động mệt nhọc là được trở về căn nhà thân yêu của mình. Đây chính là điểm tựa để gạt bỏ bao ưu phiền, nỗi nhớ đất liền cũng vơi đi phần nào”.
Trong 7 cặp vợ chồng đang sinh sống ở đảo Trường Sa Lớn, có 6 cặp làm nghề chài lưới. Riêng cô giáo Bùi Thị Nhung cùng chồng là Đặng Thanh Chương làm trái nghề so với những gia đình khác. Vợ chồng chị chọn ra đảo sinh sống rất tình cờ. Một buổi chiều đi dạy học về, nghe trên loa truyền thanh xã thông báo về việc đi Trường Sa lập nghiệp, chị đã về bàn bạc với chồng ra Trường Sa.
Chị nhớ lại: “Được chồng ủng hộ, gia đình hai bên nội ngoại cũng chấp thuận, tôi đăng ký luôn, vậy là đi. Hôm chia tay ở cảng Cam Ranh, ông bà hai bên nội ngoại khóc, cứ tưởng lúc ấy không đi được vì thương mẹ quá, lại nhớ đất liền nữa nhưng đã quyết rồi. Chồng tôi là công nhân lái xe tải ra đây làm cấp dưỡng cho bộ đội. Niềm vui nhất của tôi sau những giờ lên lớp là được trở về căn nhà của mình. Đây thực sự là tổ ấm vơi đi bao nhọc nhằn và nỗi nhớ đất liền, nhất là những ngày dông bão”.
Rồi đây, quần đảo Trường Sa không chỉ có 21 gia đình mà còn có nhiều tổ ấm mới sẽ được xây dựng trên quần đảo này. Hôm chúng tôi đến đảo Song Tử Tây, chị Nguyễn Thị Thúy bế con gái mới sinh trên đảo, khoe: “Trường Sa sẽ có những chiến sĩ nhí kiên cường cùng với các chú bộ đội bảo vệ đảo”. Đại tá Trương Công Thế, Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân, nói: “Việc em bé chào đời giữa ngàn trùng sóng nước không chỉ là quy luật sinh tồn của những công dân trên đảo, mà còn thể hiện sự tiếp nối của thế hệ người Việt trong bảo vệ giữ gìn quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đứa bé này sẽ được nuôi dưỡng tình yêu Tổ quốc, yêu biển đảo ngay từ lúc lọt lòng mẹ. Rồi đây sẽ có những em bé khác ra đời tại Trường Sa…”.
Ngày nay, giữa Trường Sa đầy nắng và gió, 21 công dân nữ với tư cách là “nữ chiến sĩ Trường Sa” thực sự là những bông hoa góp phần quan trọng trong việc xây tổ ấm hạnh phúc bền lâu, là điểm tựa vững chắc trong mỗi tổ ấm gia đình trên đảo.
MAI THẮNG
Theo SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia