Thời sự 24h: London chìm trong bạo loạn

Các cuộc bạo động bùng phát ở London xuất phát từ vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông 29 tuổi

Thủ đô London của nước Anh đã trải qua một cuối tuần không yên tĩnh khi cảnh sát bắt giữ 160 người trong các cuộc bạo động hai đêm 6 và 7-8, trong đó các cửa hàng bị cướp bóc và các nhân viên cảnh sát bị tấn công, khiến khoảng 35 người bị thương.
Các cuộc bạo động ở London được châm ngòi sau cuộc biểu tình nhằm phản đối việc Mark Duggan, 29 tuổi, cha của 4 đứa trẻ, bị cảnh sát bắn chết hôm 4-8. Ủy ban Khiếu nại Cảnh sát Độc lập (IPCC), cơ quan chuyên điều tra các vụ nổ súng của cảnh sát Anh, cho biết cảnh sát hôm 4-8 đã chặn một chiếc ô tô để tiến hành một vụ bắt giữ đã hoạch định trước liên quan đến tội phạm có súng trong cộng đồng người da đen. Thế nhưng, súng đã nổ và người đàn ông kể trên là hành khách trên chiếc xe đó thiệt mạng ngay tại hiện trường.
Có thể một cảnh sát đã trốn thoát trong vụ này. Một máy bộ đàm của cảnh sát với một vết đạn đã được phát hiện tại hiện trường. Ngoài ra, ủy ban trên còn tiết lộ thêm rằng một cảnh sát đã bắn 2 phát đạn bằng súng tiểu liên Heckler & Koch MP5. Đồng thời, một khẩu súng ngắn không nằm trong danh sách vũ khí của cảnh sát cũng được tìm thấy tại hiện trường. Các tang vật kể trên đều đã được thu giữ nhằm phục vụ công tác điều tra.

Sự việc Mark Duggan bị cảnh sát bắn chết đã làm dấy lên bạo động khắp London. Ảnh: METRO
Báo Evening Standard trích dẫn lời bạn gái của Duggan, cô Simone Wilson, 29 tuổi, nói rằng cô bị sốc khi biết người bạn trai suốt 13 năm qua của mình đã mang súng theo người. Theo lời cô, Duggan - còn được biết đến với tên Starrish Mark - đã ngày càng bị mắc chứng hoang tưởng sau khi một người em họ của anh ta bị đâm chết tại một hộp đêm hồi tháng 3.
Ông Rachel Cerfontyne, thuộc IPCC, khẳng định: “Cảnh sát Anh rất hiếm khi nổ súng gây chết người. Chắc chắn rằng chúng tôi sẽ điều tra đến cùng vụ việc”.
Sau vụ nổ súng nói trên, khoảng 300 người tập trung phản đối bên ngoài đồn cảnh sát ở High Road, thuộc quận Tottenham ở London hôm 6-8. Cuộc biểu tình nhanh chóng chuyển thành bạo loạn khi những kẻ quá khích dùng bom xăng đốt các xe tuần tra cách đồn cảnh sát nói trên khoảng 200 m, một xe buýt hai tầng và đập phá một cửa hàng để hôi của. Ngay lập tức, cảnh sát chống bạo động và cảnh sát kỵ binh London đã mạnh tay để lập lại trật tự trên các đường phố.
Cảnh sát London cho biết đã tăng cường tuần tra khắp thủ đô và tăng thêm số cảnh sát tại Tottenham. Cảnh sát trưởng Christine Jones xác nhận đã xảy ra tình trạng mất trật tự ở một số khu vực thủ đô. Đêm 7-8, đã xảy ra nhiều vụ cướp bóc ở phía Bắc, Đông và Nam London. Khoảng 50 thanh niên đập phá các cửa hàng trên phố Oxford, một trong những khu phố buôn bán chính ở trung tâm thủ đô. Ở Brixton, phía Nam London, một số cửa hàng bị cướp phá và cảnh sát đã phong tỏa khu vực này vào sáng 8-8.
Theo hãng tin Reuters, các chính khách và cảnh sát đổ lỗi cho bọn tội phạm đã gây ra các vụ bạo động trong khi cư dân cho rằng nguyên do là ở những căng thẳng tại địa phương và họ đã phẫn nộ. Người dân nói gần đây họ ngày càng tức giận về cách ứng xử của cảnh sát.
Gia đình nạn nhân lên tiếng
Gia đình của người đàn ông bị cảnh sát bắn chết khẳng định họ lên án các cuộc bạo loạn và cướp bóc khắp London. Em trai của Duggan, Shaun Hall, nói với phóng viên kênh truyền hình Sky News: “Chúng tôi không đồng tình với bất cứ loại hành động nào giống như vậy. Tuy nhiên, dường như báo chí chỉ nói chung chung rằng vụ việc liên quan đến anh trai tôi. Một số thắc mắc đã không được giải đáp. Vì vậy, đã xảy ra hiệu ứng dây chuyền từ sự việc đó. Chúng tôi lên án những hành động như thế”.
NGÔ SINH
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia