Sự thăng trầm của Steve Jobs tại Apple

Steve Jobs là một thiên tài và không ai phủ nhận điều đó. Tầm nhìn, sức sáng tạo cùng với lối tư duy của Steve Jobs luôn đi trước thời đại nhiều năm. Tuy nhiên,không phải lúc nào ông cũng thành công trong suốt những năm gắn bó với Apple.

Dưới đây là những điểm nổi bật và sự kiện quan trọng gắn với sự nghiệp của Jobs tại Apple:
Năm 1971 - Jobs gặp Steve Wozniak, người mà sau này đã cùng Jobs sáng lập lên Apple vào năm 1976.

Năm 1975 - Bắt đầu quan tâm tới các cuộc họp của Câu lạc bộ máy tính Homebrew dành cho những người yêu thích máy tính.

Năm 1976 - Jobs cùng với Wozniak và Ronald Wayne thành lập công ty Apple Computer. Hai tuần sau đó, Wayne rút khỏi Apple và bán lại cổ phiếu của ông ta.

Năm 1976 - Jobs và Wozniak ra mắt máy tính cá nhân Apple 1 với giá 666,66USD.

Năm 1977 - Apple tung ra sản phẩm tiếp theo, Apple II- máy tính cá nhân đầu tiên được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Năm 1980 - Apple III tiếp tục trình làng.

Năm 1980 - Apple bắt đầu lên sàn chứng khoán và giá cổ phiếu đã tăng từ 22USD lên 29USD ngay trong ngày giao dịch đầu tiên.

Năm 1981 - Jobs tham gia vào phát triển máy tính Macintosh.

Năm 1983 - Steve Jobs đã mời John Sculley, giám đốc marketing của Pepsi về làm CEO và Chủ tịch Apple. Đây từng được coi là một sai lầm của Jobs trong việc điều hành.

Năm 1983 - Công bố “Lisa”, máy tính đầu tiên dùng chuột điều khiển. Tuy nhiên, chúng không thành công trên thị trường.

Năm 1984 - Apple ra mắt Macintosh với chiến dịch quảng cáo rầm rộ.

Năm 1985 - Sculley chính là người đá Steve Jobs ra khỏi vị trí phụ trách mảng máy tính Macintosh, là mảng kinh doanh chính và hầu như duy nhất của Apple thời đó. Jobs đã phải rời bỏ Apple và bán sạch cổ phiếu.

Năm 1985 - Ông sáng lập công ty Next để phát triển phần mềm và phần cứng máy tính. Công ty sau đó được đổi tên thành Next Computer.

Năm 1986 - Ông mua lại xưởng phim hoạt hình Pixar từ tay George Lucas với giá gần 10 triệu USD, sau đó đổi tên công ty thành Pixar Animation Studios.

Năm 1989 - Công ty cho ra mắt máy tính NeXT trị giá 6.500USD, còn được gọi là The Cube. Sản phẩm trang bị một màn hình đơn sắc nhưng cũng thất bại trên thị trường.

Năm 1996 - Apple mua lại Next Computer với giá 427 triệu USD, Jobs trở thành cố vấn cho Chủ tịch hội đồng quản trị của Apple - Gilbert F. Amelio.

Năm 1997 - Jobs tạm thời giữ chức CEO kiêm chủ tịch của Apple Computer sau khi Amelio rời khỏi công ty. Jobs tự nhận mức lương 1USD với quyết tâm khôi phục lại Apple.

Năm 1998 - Apple phát hành máy tính tất cả trong một iMac. Sản phẩm này đã bán được một triệu chiếc, giúp hồi phục tài chính của công ty và nâng giá cổ phiếu của hãng lên 400%. iMac đã dành giải thưởng vàng về thiết kế và định hướng nghệ thuật. Tờ Business Week cho rằng, sản phẩm là “một trong những hình ảnh trường tồn của thế kỷ”.

Năm 1998-  Apple làm ăn có lãi trở lại và cả 4 quý đều đạt mức lợi nhuận kỷ lục.

Năm 2001 - Apple tạo sự đột phá đầu tiên trong các thiết bị điện tử tiêu dùng bằng việc ra mắt máy nghe nhạc iPod, máy nghe nhạc cầm tay MP3. (Sản phẩm bán hơn 4,4 triệu iPod trong năm tài chính 2004).

Năm 2003 - Jobs công bố kho nhạc số iTunes Music Store để bán bài hát và album nhạc đã được mã hóa.

Năm 2004 - Vào tháng 8, Jobs được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy và phải phẫu thuẫn cắt bỏ khối u. Ông đã hồi phục và trở lại công việc vào tháng 9.

Năm 2007 - Jobs công bố điện thoại iPhone- một trong những smartphone đầu tiên không cần bàn phím tại sự kiện Macworld Expo.

Năm 2008 - Cuối tháng 12, Apple công bố rằng, Jobs sẽ không có bài phát biểu tại sự kiện Macworld Expo 2009. Công bố này đã rấy lên nhiều suy đoán về tình trạng sức khỏe của Jobs.

Năm 2009 - Đầu tháng Giêng, Jobs cho biết, sự sụt cân đáng kể của ông là do mất cân bằng hóc môn. Ông cho biết, điều đó sẽ không gây cản trở khả năng của ông để đảm nhiệm vai trò CEO.

Khoảng một tuần sau, Jobs cho biết, ông sẽ nghỉ việc của Apple cho đến tháng 6 vì tình trạng sức khỏe. COO Tim Cook sẽ xử lý các công việc hàng ngày thay cho Jobs tại Apple trong thời gian ông khôi phục sức khỏe. Apple cho biết, Jobs sẽ vẫn tham gia và các quyết định chiến lược quan trọng của công ty.

Tháng 6/2009 - Tờ WSJ đưa tin, Jobs đã trải qua một ca ghép gan. Sau đó bệnh viện Tennessee  đã xác nhận thông tin này là chính xác.

Tháng 6/2009 - Apple khẳng định rằng, Jobs sẽ quay trở lại vào cuối tháng đó.

Tháng Giêng 2010 - Apple đã công bố máy tính bảng iPad. Ngay lập lức sản phẩm đã thành công và được coi là sản phẩm “khai màn” cho một loại hình mới của thiết bị điện toán di động.

Tháng 9/2010 - Jobs xuất hiện trên sân khấu ở San Francisco công bố box Apple TV thế hệ thứ hai. Sản phẩm dùng để phát các bộ phim từ Internet hoặc thiết bị di động như iPhone trực tiếp tới các TV.

Tháng Giêng 2011 - Khi Tập đoàn công nghệ hàng đầu Apple loan báo kỳ nghỉ dưỡng vô thời hạn của Steve Jobs, thì nhiều câu hỏi lại rấy lên về mức độ nghiêm trọng tình trạng sức khỏe của Jobs, cũng như tác động của nó tới giá cổ phiểu, phát triển sản phẩm và hoạt động kinh doanh của công ty.

Tháng 3/2011 - Bất ngờ ông rời bệnh viện và xuất hiện tại một sự kiện ở San Francisco để giới giới thiệu máy tính bảng thế hệ thứ hai - iPad 2.

Tháng 6/2011 - Jobs xuất hiện tại Hội thảo các nhà phát triển toàn cầu (WDC) ở San Francisco để giới thiệu hệ điều hành iOS 5 và iCloud.

Vài ngày sau, Jobs xuất hiện tại Hội đồng thành phố Cupertino với bản đề xuất xây dựng trụ sở của Apple giống như một con tàu vũ trụ tại thành phố.

Tháng 8/2011 -
Jobs quyết định từ chức CEO Apple và cho biết, ông không còn có thể đáp ứng được nhiệm vụ và cũng như mong mỏi của Apple đối với vị trí CEO. COO Tim Cook sẽ đảm nhiệm chức vụ này thay Jobs.

Tuy nhiên, Jobs vẫn giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị của Apple.


Tuệ Minh - (Theo CNN)
VnMedia

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia