Quân AMISOM bán vũ khí Mỹ cho khủng bố

Một nửa số vũ khí mà quân đội Mỹ trang bị cho đội quân Uganda và Burundi để chống lại nhóm khủng bố Al-Shabab lại rơi vào tay đối phương.
Một điều khó tin trong hơn 4 năm Mỹ chống lại quân nổi loạn Somali liên minh với Al-Qaeda vừa mới được tiết lộ. Theo đó, một nửa số vũ khí mà quân đội Mỹ trang bị cho đội quân Uganda và Burundi để chống lại nhóm khủng bố Al-Shabab lại rơi vào tay đối phương.

Bí mật này đã bị giấu đi trong các báo cáo của U.N nhưng đã được phóng viên chiến trường Robert Young Pelton công bố trên trang mạng Somalia Report. Điều này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi lo ngại về các kế hoạch phó thác của Washington cho quân đội nước ngoài trong một số cuộc chiến hiện nay.

Nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan Al-shabab gần đây đã được lên mặt với một số hành động được miêu tả là “hết sức xấu xa” trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Somali đang gia tăng.

Theo các báo cáo của New York Times , nhóm phiến quân này “đang ngăn cản những người dân đói khát chạy khỏi đất nước và đã thiết lập một khu trại nhằm giam giữ những người đang cố gắng thoát khỏi lãnh thổ do Al-Shabab kiểm soát”.

Lầu năm góc bắt đầu cuộc chiến chống lại Al-Shabab kể từ năm 2007 với các lực lượng đặc biệt được trang bị máy bay không người lái và tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ các tàu chiến ngoài khơi của Hải quân Mỹ. Nhưng các cuộc tấn công chống lại nhóm khủng bố Hồi giáo này được thực hiện chủ yếu bởi khoảng 9.000 quân Uganda và Burundi thuộc về lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi có tên là AMISOM.

Đổi lại, Washington sẽ trả lương và cung cấp vũ khí, đạn dược cho đội quân này. Chỉ từ năm 2007 đến 2009, số tiền mà nước Mỹ bỏ ra đã lên tới 200 triệu USD và sau này còn tăng thêm nhiều nữa.
Lính Uganda làm nhiệm vụ tại Somali.
Vấn đề nằm ở chỗ quân đội Uganda giữ lại hết tiền lương hàng tháng (khoảng 550 USD/người) của những người lính gìn giữ hòa bình và để nó trong các tài khoản ngân hàng ở Uganda mà chỉ có các gia đình tướng lĩnh mới có thể truy cập. Họ coi đó là việc giữ cho tiền được “an toàn ở nhà”.

Pelton cho biết hàng ngàn người lính đã không có tiền mua thậm chí một viên kẹo hay các vật dụng cá nhân cần thiết như sạc pin điện thoại để thỉnh thoảng gọi điện về nhà.

Vì vậy những người lính Uganda đã bán vũ khí dư thừa cho những “kẻ trung gian”, những người mà sẽ bán lại nó cho Al-Shabab. Và để tiếp tục mánh lới làm ăn của mình, những người lính gìn giữ hòa bình đã tận dụng mọi cơ hội có thể để “khai gian” nhu cầu tiếp viện để lại tiếp tục nhận được vũ khí từ Washington.

Theo Pelton thì “trong tháng 4/2011, U.N đã xác định rằng 90% số đạn cỡ 12,7x108 ở thủ đô Mogadishu đã biến mất khỏi một kho đạn của AMISOM được xây dựng vào năm 2010. Họ đã tiến hành phân tích một khẩu RPG bắt được từ phía quân của Al-Shabab và xác định rằng nó được cung cấp từ DynCorp tới Bộ quốc phòng Uganda. DynCorp chính là nhà thầu thực hiện hợp đồng cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội Uganda ở Mogadishu”.

Với cách làm của nước Mỹ, dường như họ đang trở thành kẻ cung cấp vũ khí cho tất cả các bên trong xung đột, cuộc chiến ở Somali chắc chắn sẽ còn kéo dài hơn. Điều này diễn ra tại thời điểm đất nước Somali đã kiệt quệ vì chiến tranh cần một chút hòa bình để đương đầu với hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Đó là những gì đã diễn ra tại châu Phi và điều tương tự cũng đang xảy ra với số tiền mà nước Mỹ đổ vào ở Afghanistan.
Trung Hiếu (theo Wired)
Đất Việt

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia