Những ngày đen tối nhất của Tổng thống Obama

Tổng thống Obama choáng váng và buồn rầu khi biết tin về cái chết của 30 lính Mỹ ở Afghanistan
 
Chưa đầy 2 ngày sau sự kiện Tống thống Mỹ Barack Obama tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của mình bằng một bữa tiệc gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử sắp tới, ông chủ Nhà Trắng đã phải đối mặt với một trong những ngày tồi tệ nhất trong sự nghiệp của ông.

Tổng thống Obama trong mấy ngày gần đây liên tiếp phải đối mặt với hết khó khăn này đến khó khăn khác. Chưa kịp xoa dịu công chúng Mỹ về vấn đề nợ công và việc Mỹ bị hạ mức xếp hạng tín dụng từ AAA xuống còn AA+, Tổng thống Obama sáng qua (7/8) đã bị một “cú đấm” choáng váng khác. Đó là tin sốc về cái chết của 30 lính biệt kích Mỹ. Đây là tổn thất về người lớn nhất mà nước Mỹ phải đối mặt trong cuộc chiến tranh kéo dài cả thập kỷ qua ở Afghanistan.

Tất cả những thách thức trên đang được những đối thủ của ông Obama tận dụng để công kích ông này trước thềm cuộc bầu cử vào năm 2013 tới. Có thể thấy, chưa lúc nào, Tổng thống Mỹ lại rơi vào tình thế khó khăn như lúc này.

30 lính biệt kích Mỹ, trong đó có 22 thành viên thuộc đơn vị tinh nhuệ SEALS của Hải quân Mỹ, đã thiệt mạng khi máy bay chở họ bị bắn hạ tại chiến trường Afghanistan. Tổng thống Obama cho biết, cái chết của họ là lời nhắc nhở về sự hy sinh “đặc biệt” của những binh lính Mỹ ở Afghanistan.

Tin tức về cái chết của 30 lính Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nước này vẫn còn đang bị sốc vì việc lần đầu tiên trong lịch sử, nước Mỹ đánh mất xếp hạng tín dụng “vàng” của họ.

Với những sự kiện trên, uy tín của Tổng thống Obama chắc chắn sẽ bị giảm thêm nữa trên đà đang giảm sút mạnh trong thời gian qua.

Theo kết quả cuộc điều tra do tổ chức Public Policy Polling (PPP) thực hiện vừa được công bố hồi cuối tháng 7, lần đầu tiên Tổng thống Obama không vượt qua được đối thủ nặng ký bên Đảng Cộng hòa - ông Mitt Romney trong các cuộc thăm dò hàng tháng của tổ chức này về cuộc đua bầu cử vào năm tới. Ông Romney đã leo lên ngang bằng với Tổng thống Obama.

Ông Obama nhận được 46% lá phiếu ủng hộ của những người tham gia cuộc điều tra và 48% không ủng hộ. Ông chủ Nhà Trắng đã đánh bại tất cả các ứng cử viên khác trừ đối thủ nặng ký Romney. Tổng thống Obama và cựu Thống đốc bang Massachusetts về bằng nhau, cùng đạt 45% lá phiếu ủng hộ.

Tuy nhiên, vấn đề của ông Obama nằm ở những kết quả chi tiết hơn. Theo đó, Tổng thống Mỹ đang mất dần sự ủng hộ từ các cử tri độc lập trong khi đây chính là lực lượng có thể đưa ông đến chiến thắng vào năm 2012. Ông Obama đã về sau đối thủ Romney trong cuộc đua giành sự ủng hộ của các cử tri độc lập. Kết quả cuộc thăm dò của PPP cho thấy, chỉ có 44% cử tri độc lập hài lòng với những việc của ông Obama đã làm trên cương vị tổng thống trong khi 49% bày tỏ sự phản đối. Trong khi đó, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa – ông Romney ghi điểm cao hơn khi được 45% cử tri độc lập cho rằng, ông này đang có lợi thế hơn Tổng thống Obama. Chỉ có 39% bỏ phiếu chống ông Romney.

Tỉ lệ ủng hộ ông Obama xuống thấp là do tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang leo cao lên mức 9.2% và do cuộc chiến kéo dài giữa ông với Quốc hội về vấn đề tăng trần nợ Mỹ.

Nhiều người tin rằng, nếu cuộc bầu cử diễn ra vào thời điểm này, có thể, ông Obama sẽ bị thất bại.

Trước đó, uy tín của Tổng thống Obama hồi tháng 5 đã tăng vọt 15% lên mức 56% sau khi đội biệt kích Mỹ tiêu diệt được trùm khủng bố Bin Laden. Tuy nhiên, thời kỳ ông Obama được hưởng lợi từ các chết của Bin Laden đã nhanh chóng kết thúc bằng một loạt những thách thức liên quan đến nền kinh tế trong nước và cuộc chiến ở Afghanistan. Các nhà phân tích tin rằng, nếu không hồi phục được nền kinh tế thì Tổng thống Obama khó lòng lấy lại được niềm tin của dân chúng Mỹ. Và như vậy, con đường để ông Obama tiếp tục chinh phục đỉnh cao quyền lực sẽ còn nhiều chông gai.
VnMedia

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia