Nghệ sĩ piano Nguyễn Bích Trà: Đến với âm nhạc, cứ hồn nhiên

Không chỉ có buổi biểu diễn chính thức chương trình Piano & Voice (do Nhạc viện TPHCM và Công ty MFC tổ chức), nghệ sĩ piano Nguyễn Bích Trà đã được mời trò chuyện trước đó về đề tài khá thú vị “Âm nhạc cổ điển với giới trẻ”, tại Cà phê thứ Bảy.
NSND Trà Giang, nghệ sĩ Bích Trà, nhạc sĩ Dương Thụ và ca sĩ Hải Đăng (từ trái sang phải) trong buổi giao lưu. Ảnh: K.Ư.
Khác với không khí trang trọng của một đêm biểu diễn, buổi gặp gỡ ở đây thân mật, ấm áp, giữa nghệ sĩ piano Bích Trà cùng nhạc sĩ Dương Thụ, Duy Linh, ca sĩ Hải Đăng và khán giả trẻ. Các nhạc sĩ đặt lại vấn đề nhạc cổ điển hiện nay đang ở đâu; phải chăng nó quá “hàn lâm” và xa xưa vì cách nay hàng trăm năm? Nhạc cổ điển chắc chắn không dễ dàng gì để giới trẻ yêu thích, so với dòng nhạc pop, rock.
Theo nhạc sĩ Dương Thụ, khi tìm đến thế giới âm nhạc cổ điển, người thưởng thức khó có thể cắt nghĩa vì sao nó đã làm tâm hồn người ta đẹp hơn, tình cảm sâu lắng hơn. Nhạc cổ điển là nền tảng văn hóa; nó làm nội tâm con người phong phú. Sức lan tỏa của nó thật diệu kỳ! Lời bộc bạch suy nghĩ của một bạn trẻ yêu nhạc trong buổi giao lưu cũng cho thấy một hiện tượng không hề ngẫu nhiên: nhạc cổ điển không xa lạ đối với lớp trẻ qua hình thức nhạc phim, nhạc chuông điện thoại trong đời sống hiện nay. Vấn đề là họ có biết ngọn nguồn của nó xuất phát từ đâu.
Chia sẻ cùng bạn bè, khán giả từ những trải nghiệm nghệ thuật, nghệ sĩ piano Bích Trà cho biết ở các nước phương Tây, trẻ em đã được giáo dục âm nhạc cổ điển rất sớm. Ở Việt Nam, vấn đề này chưa được chú trọng dù có thể hồn nhiên, không phải tự gò ép mình khi đến với âm nhạc cổ điển.
Theo nghệ sĩ Bích Trà, lúc nào cần nghe thì nghe, đừng bắt ép, hoán chuyển thể loại một cách tùy thích. Chẳng hạn, đừng “cải biên” cho trống xập xình vào nhạc Beethoven; muốn nhảy, chúng ta có thể nghe nhạc pop. Cô lý giải việc thưởng thức các dòng nhạc thời kỳ lãng mạn, cổ điển hay ấn tượng là tùy thuộc vào tâm trạng, sở thích của mỗi người. Ngày nay, chúng ta có quá nhiều phương tiện để tìm hiểu thông tin và dễ dàng lựa chọn dòng nhạc mình yêu thích.
Đam mê và gặt hái nhiều thành công trên con đường nghệ thuật ở nước ngoài, được các hãng đĩa danh tiếng thế giới đánh giá cao tài năng và mời thu âm CD là trường hợp vinh dự, hiếm hoi của hai nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn và Nguyễn Bích Trà. Đây cũng là điều khán giả ngưỡng mộ và muốn biết những cảm xúc, kinh nghiệm thu âm của một nghệ sĩ piano.
Được hỏi về điều này, Bích Trà cho biết cô đã có thời gian tập luyện đầy nỗ lực, làm việc 16 giờ trong một ngày. Việc thu âm những tác giả, tác phẩm quen thuộc tuy không chịu áp lực về thời gian nghiên cứu cuộc đời, thời đại của họ, hay dẫu gọi là đã chuyển tải nhuần nhuyễn tư duy của tác giả qua tác phẩm, nhưng nghệ sĩ đánh đàn phải tạo được nét riêng. Nét riêng ấy chính là tâm hồn, là sự rung cảm thực sự của mình cùng tác giả.
Với nghệ sĩ piano Bích Trà, âm nhạc cổ điển đã giúp cô phát huy được tài năng qua nhiều cuộc thi, được ghi nhận qua các giải thưởng âm nhạc quốc tế. Nhưng, điều lớn lao, nhờ âm nhạc, Bích Trà đã làm rung động hàng trăm, hàng ngàn trái tim khán giả yêu nhạc. Nội tâm phong phú và sức quyến rũ mãnh liệt của âm nhạc đã vang lên từ những đầu ngón tay của một nghệ sĩ. Bích Trà khẳng định âm nhạc sẽ mở ra những chân trời mới cho những người yêu thích nó thực sự.
* NSND Trà Giang: Khi nhìn Bích Trà nghiên cứu một tác giả, tác phẩm, tìm đọc những quyển sách liên quan đến thời đại nhà soạn nhạc đã sống, điều đó làm tôi rất vui, rất đồng cảm với con gái. Công việc nghiên cứu một vai diễn điện ảnh, đôi khi cũng tương tự như vậy. Càng gian nan với công việc, người ta càng tìm thấy nhiều hạnh phúc.
* Ca sĩ Hải Đăng: Là ca sĩ trẻ nhưng được nghệ sĩ Bích Trà đệm đàn, hỗ trợ trong chương trình Piano & Voice, tôi rất hân hạnh. Chị ấy là một nghệ sĩ tài năng nhưng rất khiêm tốn; là một người có tinh thần làm việc nghiêm túc nhưng khá tinh tế; luôn khích lệ người ta tự tin để tiến bộ.

Kim Ửng
Theo SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia