Dành ngân sách để ưu đãi đầu tư

Từ nay đến cuối năm cần dồn sức chống lạm phát và phải có giải pháp căn cơ


Đại biểu Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM: Một số chính sách chậm thực thi càng gây thêm khó khăn cho công nhân. Ảnh: Mạnh Duy
Ngày 4-8, Quốc hội (QH) thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2011; các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2011; quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2009.
Tiền ăn cả nhà: 30.000 đồng/ngày
Làm “nóng” phiên thảo luận tại tổ TPHCM, đại biểu (ĐB) Trần Hoàng Ngân nói nhóm giải pháp của Chính phủ được thế giới đánh giá cao nhưng có điểm không thành công là lạm phát vẫn gia tăng (tháng 7-2011 tăng 22% so với cùng kỳ năm trước), nhập siêu vẫn cao và ngân sách vẫn bội chi. Đồng tình, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt vấn đề khó khăn, gian nan từ hàng vạn hộ gia đình công nhân hiện nay. Bà Tâm nói: “Nhiều gia đình công nhân chỉ được chi 30.000 đồng mua thức ăn/ngày. Thật quá xót xa, với mức chi này làm sao công nhân có thể tái tạo sức lao động”.
ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) nói lạm phát cả năm cố gắng giữ ở mức khoảng 17%, trong khi GDP tối đa tăng 6% cho thấy khó khăn của người dân, đặc biệt là hơn 3 triệu hộ nghèo, 1,6 hộ cận nghèo. ĐB Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đặt câu hỏi: “Cần phân tích lạm phát ở Việt Nam cao nhất châu Á, nhì thế giới, chỉ sau Venezuela là vì sao?”. ĐB Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM, cho rằng khó khăn đã vậy nhưng chính sách lại đến quá chậm, càng gây thêm nhiều khó khăn cho công nhân. Ông Hải dẫn chứng Chính phủ có Quyết định 471 (ngày 30-3-2011) về trợ cấp khó khăn cho một số đối tượng nhưng đến ngày 23-6, Bộ Tài chính mới có thông tư hướng dẫn và tới ngày 10-8, mới có hiệu lực. Hay việc Chính phủ đã có điều chỉnh lương tối thiểu công nhân trong doanh nghiệp đầu tư nước ngoài lên 1,9 triệu đồng/tháng là không sát với mức giá cả leo thang. Theo ông Hải, TPHCM đã có nhiều nơi điều chỉnh mức lương vượt khung này, như KCX Linh Trung, lương công nhân tới 2,3 triệu đồng/tháng.
Cung tiền ra lưu thông quá lớn
Phân tích nguồn gốc lạm phát, ĐB Trần Hoàng Ngân nhìn nhận lạm phát tăng cao có nhiều nguyên nhân nhưng có nguyên nhân chi phối là chính sách tiền tệ, cụ thể là do cung tiền quá nhiều, trong khi tạo ra hàng hóa ít. Dẫn chứng số liệu 2 năm (2006-2007), ông Ngân khẳng định trong khoảng thời gian này, lượng tiền tung vào lưu thông tăng mạnh (năm 2006 tăng 34%, năm 2007 tăng 43%, cộng hai năm, lượng tiền tăng trong lưu thông lên đến 80%), trong khi các nước lượng tiền cung ra chỉ dừng ở con số đơn vị. “Lượng tiền tăng nhanh tạo ra bong bóng về thị trường bất động sản, chứng khoán, dẫn đến giá cả đẩy lên… Lạm phát bình quân 5 năm qua ở mức hai con số là điều tất yếu” – ông Ngân phân tích.
ĐB Trần Hoàng Ngân kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cần thanh tra, xử lý vi phạm của các ngân hàng về lãi suất và tạo thêm hành lang pháp lý chặt chẽ để kéo lãi suất về 14% và lãi suất cho vay 17% là hợp lý, còn nếu giữ ở mức cho vay trên 20% thì giải pháp chống lạm phát và phục hồi kinh tế là khó khả thi. Lãi suất huy động cao chính là do nợ bất động sản quá lớn, tới 222.000 tỉ đồng, lại “chết cứng” trong thời gian dài.
Tránh giải pháp chung chung
ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường đề nghị trong các gói giải pháp tới đây phải đặc biệt chú trọng đến đời sống của người lao động. “Đưa ra nhiều giải pháp, như có quỹ bình ổn giá nhưng thực tế người dân mua hàng bình ổn giá, giá lại cao hơn giá thị trường” - ĐB Hường nói. Theo ĐB Trần Hoàng Ngân, gói giải pháp miễn, giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân mà Chính phủ đang đệ trình QH xem xét thì nông dân lại đứng ngoài cuộc, trong khi họ lại tác động vào giá lương thực, thực phẩm.
ĐB Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM, đề nghị cần có sự thay đổi trong quan điểm chi tiêu ngân sách. Theo ông, nên dành một phần ngân sách để thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, tập trung vào những lĩnh vực khả thi nhất. “Chi tiêu ngân sách khôn ngoan khi một đồng vốn bỏ ra có thể thu hút được 10 đồng vốn đầu tư vào, đem lại hiệu quả đáng kể về kinh tế - xã hội” – ông Lê Thanh Hải nhìn nhận.
Hôm nay, 5-8 và gần trọn ngày 6-8, QH sẽ thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2011; các giải pháp trong 6 tháng cuối năm. Nội dung thảo luận này sẽ được truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.
Lấy ý kiến nhân dân sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992
Chiều 4-8, QH thảo luận tại hội trường về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992. Trình bày tờ trình của Ủy ban Thường vụ QH về việc triển khai thực hiện chủ trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý cho biết Ủy ban Thường vụ QH đề nghị định hướng sửa đổi nhiều nội dung về chế độ chính trị; chế độ kinh tế; văn hóa, giáo dục và công nghệ; về bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân; tổ chức bộ máy Nhà nước và kỹ thuật trình bày các quy định của hiến pháp.
Theo ông Phan Trung Lý, dự kiến trình QH dự thảo hiến pháp lần thứ nhất vào kỳ họp cuối năm 2012, kế đến sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân khoảng 2 tháng, tháng 3 và 4-2013. Sau đó, Ủy ban Pháp luật dự thảo sửa đổi hiến pháp sẽ nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh dự án trình QH xem xét, cho ý kiến vào giữa năm 2013...
Tại phiên thảo luận, ĐB Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) cho rằng nên dồn trọng tâm sửa đổi vào vướng mắc nhất hiện nay đó là những quy định về bộ máy Nhà nước để tiến tới “giải mã” rành mạch các chức năng lập pháp, tư pháp, hành pháp. Theo ĐB Trần Du Lịch (TPHCM), hiện đang thiếu cơ chế kiểm soát quyền lực các cơ quan Nhà nước nên cũng cần tập trung điều chỉnh. ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đề nghị cần phân định rõ thẩm quyền quyết định kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan Nhà nước.
Nhiều ĐB cũng đề nghị hiến pháp cần có tính mở, nhìn xa và có độ phủ để tránh phải liên tục sửa đổi, bổ sung. Đáng lưu ý, tại phiên thảo luận, nhiều ĐBQH nêu ra vấn đề bảo hiến. Theo ĐB Phùng Khắc Đăng (Sơn La), Phạm Đức Châu (Quảng Trị)... có thể chưa cần đến thành lập tòa án hiến pháp nhưng rất cần có một cơ chế để kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm hiến pháp.
Cuối buổi chiều cùng ngày, QH nghe báo cáo về tình hình biển Đông.
T.Dũng
Thế Dũng – Tô Hà
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia