Chủ tịch tập đoàn Hyundai làm từ thiện để chuộc tội

500 tỉ won - số tiền từ thiện lớn chưa từng có ở Hàn Quốc - được dành cho việc đào tạo các tài năng trẻ xuất thân từ các gia đình nghèo

Thông tin từ hãng ô tô khổng lồ Hyundai của Hàn Quốc hôm 29-8 cho biết Chủ tịch Chung Mong-koo, 73 tuổi, đã hiến tặng 500 tỉ won (gần 10.000 tỉ đồng) trong tài sản của riêng ông cho Quỹ Từ thiện Haevichi. Đây là số tiền từ thiện lớn chưa từng có của một cá nhân ở Hàn Quốc. Hành động này liên quan đến lời hứa hẹn của ông khi bị điều tra tội tham nhũng và bội tín cách đây 5 năm, vào năm 2006.
Đào tạo tài năng trẻ
Đầu năm 2007, ông Chung đã bị xử 3 năm tù cho hưởng án treo sau khi bị kết án bội tín và biển thủ hơn 100 triệu USD từ tiền của công ty để lập quỹ đen. Để được hưởng sự khoan hồng vào thời điểm đó, ông Chung đã hứa tặng cho xã hội 840 tỉ won từ tài sản cá nhân cho đến năm 2013.
Khi đó, thẩm phán Kim Dong-oh, thuộc tòa án quận trung tâm Seoul, tuyên bố rằng xử ông Chung một bản án nhẹ hơn là hợp lý bởi vì ông này đã đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Vị thẩm phán cũng lưu ý đến hành động làm từ thiện của ông này để chuộc lại những lầm lỗi của mình.
Ông Chung Mong-koo. Ảnh: BUSINESS WEEK
Theo báo The Korea Herald, ông Chung đã thành lập Quỹ Haevichi vào năm 2007 với số tiền khoảng 150 tỉ won từ tài sản cá nhân của ông. Sau đó, năm 2009, quỹ này được bổ sung 20 tỉ won. Quỹ từ thiện trên tập trung vào việc hỗ trợ các sinh viên và các gia đình đa văn hóa thông qua học bổng và các chương trình học tập khác.
Khoản tiền hiến tặng khổng lồ trên nhằm mục đích xây dựng các chương trình nuôi dưỡng tài năng trẻ xuất thân từ các gia đình có thu nhập thấp trong nhiều lĩnh vực - từ khoa học, nghệ thuật đến thể thao. Ông Chung tâm sự: “Tôi sẽ sử dụng số tiền này để cung cấp cho trẻ em nghèo phương tiện giúp chúng được học hành đầy đủ”.
Lời hứa 5 năm trước
Các công tố viên buộc tội ông Chung đã sử dụng sai mục đích 422 triệu USD tiền của hãng Hyundai và biển thủ 110,4 triệu USD để lập quỹ đen một cách bất hợp pháp cũng như đã chi tiêu 74,3 triệu USD cho nhu cầu cá nhân và các mục đích khác, trong đó có cả việc chi tiền để vận động hành lang nhằm được hưởng ân huệ của chính phủ. Theo luật pháp Hàn Quốc, với cáo trạng như thế, ông Chung có thể bị kết án 10 năm tù.
Ở Hàn Quốc, lâu nay, các công tố viên vẫn giữ lập trường cứng rắn đối với tội tham nhũng. Thẩm phán Kim Dong-oh khẳng định hành động của ông Chung rõ ràng là tội ác, làm hủy hoại tính minh bạch và sự lành mạnh của việc quản lý doanh nghiệp. Theo thẩm phán Kim, điều đó đã gây ra nhiều bất lợi cho nền văn hóa doanh nghiệp của Hàn Quốc.
Ông Chung cũng bị kết án vì đã gây ra thiệt hại về tài chính thông qua các hợp đồng và những sắp xếp đáng ngờ vốn đã bảo vệ hoặc mang lại lợi ích cho ông và con trai ông, Chung Eui-sun, người đứng đầu hãng ô tô Kia.
Vào thời điểm đó, ông Chung đã hứa hẹn làm từ thiện như kể trên để được hưởng khoan hồng. Đồng thời, ông cũng xin lỗi vì đã gây ra rắc rối và hứa xây dựng Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô đứng thứ 5 trên thế giới nếu như được trao cơ hội. Tại tòa, ông Chung phát biểu: “Nếu tôi được trao một cơ hội khác, tôi sẽ sửa chữa những sai lầm mà tôi đã phạm phải. Lâu nay, tôi vẫn hằng ao ước tạo dựng được một hãng sản xuất ô tô đẳng cấp thế giới”.
Ngoài ra, anh em công nhân hãng Hyundai, các nhà cung cấp, các đối tác nước ngoài, thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc và cả Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc đã đệ đơn lên văn phòng công tố xin thả ông Chung.
NGÔ SINH
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia