“Chơi xấu” đối thủ qua mạng...

Thời đại thông tin, cách hạ gục đối thủ nhanh nhất là… nói xấu trên mạng!


Minh họa: Nguyễn Tài
Mạng xã hội, diễn đàn, website… đang trở thành công cụ cho một số cá nhân, doanh nghiệp (DN) “nói xấu” DN khác nhằm hạ uy tín, chất lượng sản phẩm của đối thủ. Mức chế tài nhẹ khiến DN sẵn sàng đóng phạt để vi phạm.
Thiệt hại đủ đường!
Tại buổi tọa đàm “Quản lý cạnh tranh bằng mạng và diễn đàn” do tạp chí Doanh nhân và Pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức cuối tuần qua, ông Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí ô tô Phạm Gia, cho biết DN ông từng lao đao vì bị một DN khác dùng công cụ mạng và diễn đàn để “chơi xấu”. Việc này diễn ra trong thời gian dài. Vụ việc lên tới đỉnh điểm khi Công ty Phạm Gia khiếu nại cơ quan chủ quản của diễn đàn mạng này lên Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) và Sở Thông tin Truyền thông TPHCM. Kết quả, DN kia bị phạt 20 triệu đồng và phải đăng lời xin lỗi Phạm Gia. “Thế nhưng thiệt hại mà công ty chúng tôi phải gánh chịu là rất lớn. Gần 400 nhân viên của công ty bị ảnh hưởng tinh thần khi các bài viết, comment (lời bình) bêu xấu được đăng tải… Doanh thu của công ty giảm chỉ còn 35% so với trước đó” – ông Sơn kể.
Công ty Kymdan cũng từng là nạn nhân của trò nói xấu trên mạng. Tháng 4-2011, một website xuất hiện bài viết mang nhận xét cá nhân không tốt về chất lượng sản phẩm nệm Kymdan… Công ty Kymdan đã đề nghị chủ quản website này gỡ bỏ thông tin không đúng trên trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, thiệt hại mà Kymdan, cũng như các DN khác là nạn nhân của trò nói xấu trên mạng, không chỉ chừng đó.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TPHCM, cho rằng việc nói xấu DN khác bằng các công cụ mạng xã hội như Facebook, website, diễn đàn… với mục đích cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại rất lớn cho DN. Đó là một trò “PR bẩn”.
Xử phạt quá nhẹ!
Nếu so với thiệt hại của các DN bị nói xấu thì mức phạt đối với người vi phạm lại quá nhẹ. Quy định xử phạt trong lĩnh vực hành chính, thông tin điện tử tối đa là phạt tiền 100 triệu đồng, các vi phạm tương tự mức phạt còn nhẹ hơn. Trong khi đó, lợi nhuận mà DN đạt được từ việc nói xấu đối thủ lớn gấp nhiều lần. “Mức phạt đã quá lạc hậu. Vì lợi ích riêng, DN sẵn sàng đóng phạt, chi tiền để thuê người viết bài đăng trên diễn đàn, website nói xấu đối thủ” - luật sư Hậu nói.
Ông Đào Kim Phú, Trưởng đại diện phía Nam Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, cho rằng dù có nhiều văn bản, luật nhưng các quy định hiện tại chưa theo kịp sự phát triển của thông tin điện tử.
Chưa kể, việc thu thập chứng cứ để khởi kiện của nạn nhân trong lĩnh vực này lại khá mới mẻ và khó khăn. Cơ quan chức năng và tòa án cũng lúng túng trong xử lý. Mạng mang tính ẩn danh và người dùng chỉ cần tạo một tài khoản là có thể vào mạng nói xấu hoặc nói tốt về người khác. DN bị xâm hại muốn đòi bồi thường thì phải chứng minh thiệt hại. Nhưng chứng minh bằng cách nào? “Có khi, “chưa được vạ thì má đã sưng” và DN đành chấp nhận nhận lời xin lỗi khi vụ việc được cơ quan quản lý vào cuộc” – luật sư Hậu nhận xét.
Theo các luật sư, cần hoàn thiện văn bản pháp lý liên quan đến lĩnh vực này, tăng nặng mức phạt và có chế tài nghiêm khắc. Ở các nước,  mức phạt đối với DN có hành vi nói xấu DN khác trên mạng rất nặng. Năm 2010, Mỹ đã phạt đến 1 tỉ USD trên lĩnh vực này.
Anh Châu
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia