Chiến sự Libya: Không đàm phán với ông Gaddafi

Một chuyến tàu cung cấp nhu yếu phẩm cho thành phố Tripoli và đưa 1.200 người nước ngoài rời khỏi Libya hôm 28-8


Các xác chết được phát hiện gần một nhà kho ở Tripoli hôm 27-8. Ảnh: Getty Images
Phe nỗi dậy hôm 28-8 đã bác bỏ đề nghị thương lượng của ông Muammar Gaddafi. Trước đó, hãng tin AP thông báo đã nhận được cuộc điện thoại từ người phát ngôn của nhà lãnh đạo Muammar Ga ddafi là ông Moussa Ibrahim vào tối 27-8, khẳng định rằng ông Gaddafi vẫn còn ở Libya, sẵn sàng thương lượng về việc chuyển giao quyền lực và trọng trách này được giao phó cho con trai của ông là Saadi Gaddafi. Ông Ibrahim xác nhận mình đang ở Tripoli và đã gặp ông Gaddafi hôm 26-8.
Trước đó, đài truyền hình Mỹ CNN cho biết đã nhận được email của ông Saadi Gaddafi khẳng định mong muốn thương lượng ngừng bắn. Nội dung email có đoạn: “Tôi sẽ cố gắng cứu vớt thành phố Tripoli của tôi và 2 triệu người dân. Nếu không ngừng bắn, sẽ có một biển máu”. Lực lượng nổi dậy tuyên bố sẽ tấn công vào thành phố Sirte, quê hương ông Gaddafi và là phòng tuyến cuối cùng của lực lượng trung thành với ông nếu các cuộc thương lượng với những thủ lĩnh bộ lạc nơi đó thất bại. 
Tại Tripoli, một chiếc tàu lớn được Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) thuê tiếp tế lương thực, nước uống và thuốc men đã cặp cảng hôm 27-8. Chiếc tàu này cũng sơ tán 1.200 người nước ngoài lâu nay vẫn bị kẹt lại Libya trong ngày 28-8. Hầu hết thành phố Tripoli bị cắt điện và nước đồng thời tình trạng khan hiếm lương thực, nhiên liệu rất trầm trọng. Giá nhiên liệu tăng gấp 28 lần so với trước khi xảy ra cuộc chiến. Tuy nhiên, phe nổi dậy thông báo đã phân phát 30.000 tấn nhiên liệu hôm 27-8 và đang cung cấp dầu diesel cho các máy điện và trạm bơm nước. Hãng tin Reuters ghi nhận tình trạng mất vệ sinh do xác chết bị phân hủy, rác thải trên đường phố, mùi hôi thối bốc lên nhiều nơi cộng với sự thiếu thốn mọi thứ cần thiết khiến Tripoli đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo. Hơn 200 xác chết bị thối rữa đã được phát hiện tại một bệnh viện ở khu phố Abusalim hôm 26-8. Nhân viên y tế phải trốn chạy khiến một số người bị thương đã chết vì không được chăm sóc.
Trong khi đó, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) tuyên bố nỗ lực xác lập quyền lực và vãn hồi trật tự nhưng các nhà lãnh đạo của hội đồng vẫn chưa chuyển đến Tripoli. Từ Benghazi, Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil cáo buộc việc mất điện nước là do lực lượng trung thành với ông Gaddafi phá hoại. Trước đó, ông cũng kêu gọi binh lính dưới quyền không nên có hành động trả thù.
Về phía quốc tế, Liên đoàn Ả Rập hôm 28-8 đã kêu gọi nhanh chóng giải tỏa các tài khoản của Libya ở nước ngoài.
Lưu Nguyễn
NLĐ online

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia