Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: An cư cho người có thu nhập thấp

Phát triển loại hình nhà ở xã hội, tạo điều kiện để người thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên sở hữu được nhà ở là những vấn đề xã hội quan tâm. Trao đổi với PV Báo SGGP, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết:
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng
Đối với Bộ Xây dựng, việc đầu tiên là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về xây dựng để lập lại trật tự, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, đặc biệt là đất đai, vốn đầu tư, nguồn nhân lực. Thứ hai, tập trung vào quá trình phát triển, quản lý đô thị. Thứ ba, quan tâm, tập trung phát triển nhà xã hội để tạo cơ hội cho những người thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên tìm được chốn an cư. Nhà nước cần can thiệp để nhà ở loại này nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu người dân.
- PV: Chúng ta cần có những cơ chế ra sao để người có thu nhập thấp tiếp cận được với nhà ở xã hội?
Bộ trưởng TRỊNH ĐÌNH DŨNG: Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến nhà ở xã hội và có nhiều chính sách khuyến khích phát triển (như hỗ trợ tiền sử dụng đất, lãi suất cho vay…). Nhưng chúng ta phải cụ thể hóa bằng các chương trình. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của các bộ, trong đó có Bộ Xây dựng và chính quyền các địa phương, đặc biệt ở Hà Nội và TPHCM. Công tác tổ chức thực hiện phải làm tốt để những dự án nhà ở xã hội được thực hiện một cách có kế hoạch theo thời kỳ ngắn, trung, dài hạn và phù hợp với các đối tượng khác nhau trong quá trình sử dụng nhà ở đó.
- Thị trường bất động sản vừa qua trầm lắng. Nguyên nhân từ đâu, thưa ông?
Hiện chưa có đánh giá chính xác nguyên nhân từ đâu, nhưng rõ ràng nó đang trầm lắng thì chúng ta phải quan tâm. Thực tế, do cung - cầu có vấn đề. Có những loại nhà quá nhiều, có những loại nhà lại thiếu và chưa phù hợp với túi tiền của người dân, từng đối tượng khác nhau của nền kinh tế.
- Làm sao để khắc phục được tình trạng chỗ thừa, chỗ thiếu như Bộ trưởng vừa đề cập?
Điều đó cần sự quản lý của Nhà nước. Bộ Xây dựng và các địa phương phải rà soát lại, đánh giá được nhu cầu nhà ở căn cứ vào quy hoạch của từng giai đoạn như lượng người, nhu cầu nhà, phát triển các dự án. Để từ đó can thiệp được nhằm phát triển cân bằng cung – cầu cho nhà ở.
- Có những ý kiến cho rằng, thị trường trầm lắng như hiện nay mới có thể kéo được giá bất động sản về đúng giá trị thực. Ông nghĩ sao về điều này?
Sự trầm lắng này có nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân là giá không phù hợp với khả năng thanh toán của người dân. Sự trầm lắng này khiến cầu giảm xuống thì cung cũng phải giảm. Nếu sự trầm lắng này chỉ là tự nhiên và không ảnh hưởng đến ai thì chúng ta không phải bàn. Nhưng những nhà đầu tư đều phải bỏ tiền ra, đây cũng là sản phẩm của xã hội và phải có trách nhiệm bảo vệ để nó phát triển bền vững. Do đó cần có giải pháp nhưng phải đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Ngọc Quang thực hiện
Theo SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia