Thị trường điện cạnh tranh, EVN không còn chi phối

Trung tâm điều độ điện quốc gia.
 
Mặc dù Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đang có lợi thế lớn về nguồn điện, nhưng việc này sẽ không tạo ra sức ép lớn cho các nhà máy phát điện khác khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Bởi vì, tất cả các nhà máy tham gia vào thị trường này điều phải tuân thủ những quy định mà Bộ Công Thương đã ban hành, cũng như sự giám sát chặt chẽ của trung tâm điều độ điện quốc gia. Đó là khẳng định của ông Dương Quang Thành, Phó tổng giám đốc EVN đưa ra trước thềm thị trường thí điện phát điện cạnh tranh chính thức được vận hành .
- Hiện tại, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đang chiếm số lượng lớn về nguồn, vậy theo ông điều này có ảnh hưởng lớn đến các nhà máy khác khi tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh?Hiện nay Bộ Công Thương đã ban hành các quy định cụ thể cho thị trường điện cạnh tranh. Do đó, những nhà máy nào muốn tham gia vào thị trường này điều phải tuân thủ các quy định đó. Ngoài ra, những nhà máy này còn phải chịu sự điều hành của trung tâm điều độ điện quốc gia.
Với tất cả những điều đó, theo tôi, khi các nhà máy tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh sẽ không bị sức ép nào quá lớn.
Ảnh minh họa
 Ông Dương Quang Thành, Phó tổng giám đốc EVN
- Hiện nay EVN đang nắm giữ cả 3 khâu là phát điện, truyền tải, phân phối. Vậy theo ông, điều này có tạo ra sự thiếu bình đẳng trong việc tham gia phát điện cạnh tranh cho các nhà máy?Như mọi người đều biết, thị trường phát điện cạnh tranh hiện nay mới chỉ là giai đoạn thí điểm, cho nên vai trò của truyền tải và phân phối đang mang tính chi phí. Trong đó, chi phí lại do Bộ Công Thương phê duyệt và được quy định cụ thể trong Nghị định.
Vì vậy, có thể nói rằng các khâu truyền tải và phân phối sẽ được thực hiện theo nhu cầu thực tế của khách hàng. Những công ty phân phối thì chịu trách nhiệm phân phối điện đến khách hàng cụ thể, còn truyền tải sẽ truyền tại điện từ nhà máy đến các công ty phân phối.
- Nhưng rõ ràng là so với doanh nghiệp khác thì EVN có nhiều lợi thế hơn, vậy theo ông trong một khoảng thời gian nào đó có thể giá chào của EVN đưa ra sẽ rẻ hơn các đơn vị khác?Theo tôi, giá của các nhà máy tham gia vào thị trường điện cạnh tranh sẽ không có sự chênh lệch quá.
Hiện nay một số nhà máy đang có lợi thế như những nhà máy phát điện chiến lược, còn các nhà máy khác như nhà máy nhiệt điện than, nhà máy nhiệt điện khí và tất các nhà máy phát điện khác, điều có tính cạnh tranh là bình đẳng như nhau.
Như vậy có thể khẳng định, các nhà máy tham gia thị trường điện cạnh tranh sẽ không có sự lệnh quá về cái giá. Nhưng như tôi đã nói, một số nhà máy mà thủy điện chiến lược có giá thành rẻ hơn thì có mục tiêu, vì giá của các nhà máy thủy điện thường thấp hơn các nhà máy nhiệt than và nhiệt khí.
- Nguồn than và nguồn khí đang có sự chênh lệch nhau về giá, ông có nghĩ rằng nó sẽ khó khăn hơn khi tham gia thị trường điện cạnh tranh?Thực ra, nguồn thủy điện trong tương lai chiếm tỷ trọng không lớn, cho nên nguồn chính vẫn là nguồn nhiệt điện than và khí. Vì vậy, sự chênh lệch giá này sẽ không có trở ngại lớn.
- Xin cảm ơn ông!
Theo ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, khi bắt đầu thực hiện vận hành thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm, trong tổng số 73 nhà máy điện có công suất đặt lớn hơn 30MW, sẽ có 48 nhà máy điện trực tiếp chào giá trên thị trường. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ có 55 nhà máy điện trực tiếp chào giá. Tổng công suất đặt của các nhà máy điện trực tiếp chào giá trên thị trường chiếm khoảng 61% công suất đặt toàn hệ thống điện.
Các nhà máy BOT như Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 sẽ do Công ty Mua bán điện chào giá thay để đảm bảo bảo lãnh chính phủ và trách nhiệm thanh toán. Riêng các nhà máy thủy điện đa mục tiêu như Sơn La, Hòa Bình, Ialy... không tham gia chào giá trên thị trường và được vận hành trên cơ sở phối hợp tối ưu giữa chức năng phát điện với các nhiệm vụ chống lũ, tưới tiêu...

Trong thị trường phát điện cạnh tranh, giá thị trường được xác định theo các bản chào giá của các đơn vị phát  điện, đưa ra tín hiệu phản ánh đúng cân bằng “cung - cầu” của hệ thống điện trong từng thời điểm trong ngày, trong mùa.


Minh Hường - (bài, ảnh)// VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia