Thắng lợi bước đầu

Vụ dẫn độ trùm buôn lậu số 1 Trung Quốc (TQ) Lại Xương Tinh từ Canada về Bắc Kinh cuối tuần qua được dư luận cả nước bàn luận sôi nổi và Tân Hoa Xã (THX) coi là thắng lợi bước đầu trong sự hợp tác quốc tế chống tội phạm.

Trùm buôn lậu họ Lại, 53 tuổi, cầm đầu mạng lưới buôn lậu ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến có đường dây tuồn hàng lậu từ nước ngoài về nhiều tỉnh, thành TQ trong những năm 90 thế kỷ trước, gia tài hàng lậu của Lại ước tính 53 tỉ nhân dân tệ (NDT). Năm  1999, Lại Xương Tinh cùng vợ con chạy trốn sang Canada sống lưu vong bất hợp pháp vì không được hưởng quyền tị nạn chính trị.
Lại Xương Tinh bị bắt tại sân bay Bắc Kinh. Ảnh: AFP
Trong 12 năm qua, TQ đã liên tục yêu cầu Canada dẫn độ tội phạm họ Lại, đến nay 2 bên mới đạt được thỏa thuận, với cam kết của phía TQ không kết án tử hình y! Theo THX, năm 2000, TQ đã xét xử hàng trăm tội phạm trong đường dây buôn lậu của Lại Xương Tinh, với 14 án tử hình, 12 án tù chung thân và 58 án tù các loại. Trong số tội phạm bị tử hình có cựu thứ trưởng Bộ Công an Lý Tế Chu vì đã bao che tội ác, nhận hối lộ hàng trăm triệu NDT của họ Lại.
Người dân TQ đang chờ đợi phiên tòa xét xử Lại Xương Tinh với bản án không ở mức tử hình và hoàn toàn công khai, có sự tham dự của các quan chức Canada, như phía TQ đã  cam kết. Phía Canada đã nhắc lại sự bảo đảm của cá nhân Thủ tướng Chu Dung Cơ năm 2006 sẽ không kết án tử hình Lại Xương Tinh, coi như điều kiện để phía Canada dẫn độ y về TQ. Theo dự đoán của giới chuyên gia pháp luật, Lại Xương Tinh có thể bị kết án tù chung thân. Nhưng điều quan trọng không kém là vụ xét xử có thể phát hiện thêm nhiều tội phạm đồng lõa mà Lại Xương Tinh sẽ khai báo để được giảm án!
Dư luận TQ hy vọng vụ án Lại Xương Tinh có thể mở đầu cho cuộc vận động của chính phủ mong muốn nhiều nước theo gương Canada dẫn độ tội phạm TQ  đang lẩn trốn ở nước ngoài. Hãng Bloomberg trích dẫn nguồn tin của THX cho biết ước tính khoảng 4.000-10.000 quan chức TQ phạm tội tham nhũng hàng trăm tỉ NDT đang lẩn trốn ở nước ngoài, chủ yếu  là các nước phương Tây.
 
Phía TQ đã nhiều năm cố gắng vận động các nước đó dẫn độ bọn tội phạm về TQ nhưng chưa thành công. Vụ dẫn độ Lại Xương Tinh có thể mở ra triển vọng thuận lợi trong bối cảnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang rất quyết liệt. Theo THX, trong 8 năm qua, TQ đã kết án tử hình 14 tỉ phú phạm tội hối lộ mua chuộc các quan chức. Theo báo cáo của Công ty Quản lý tài sản Hồ Nhuận (TQ), năm 2010, TQ có 1.900 tỉ phú (tài sản có từ 1 tỉ NDT trở lên), gấp đôi năm 2009.
Thanh Tùng
NLĐ online

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia