'Nga có lợi khi hợp tác với...NATO'

Nhà phân tích Robert Smigielski tại Viện nghiên cứu các vấn đề quan hệ quốc tế của Ba Lan khẳng định, hợp tác với NATO hoàn toàn phù hợp với lợi ích của Nga.
Chuyên gia này cho rằng, Nga đối xử với các nước từng thuộc Liên Xô theo "cách riêng", cứ như họ vẫn nằm trong vùng ảnh hưởng của Moscow.
Tuy nhiên, theo ông Robert Smigielski, chính sách này lại thường xuyên phản tác dụng và đi ngược lại với lợi ích của Nga; đơn cử như việc không thành viên nào trong Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể thực sự đồng quan điểm với Nga trong việc công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia.
Trong khi đó, hợp tác với NATO, Nga sẽ có được sự minh bạch trong các kế hoạch quân sự và tận dụng được ngân sách quốc phòng của các nước liên quan.
Bên cạnh đó, trước quan điểm của Nga cho rằng, kế hoạch “Đông tiến” của NATO là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh Nga, ông Robert Smigielski nhận định, Moscow không nhận ra rằng, một khu vực ổn định, hợp tác và tuân thủ các quy tắc dân chủ đang dần hình thành nhờ sự mở rộng của NATO và thực tế mọi mối đe dọa đối với hòa bình đều được hạn chế.
Chuyên gia Ba Lan khẳng định, Nga có được nhiều lợi ích khi hợp tác với NATO.
Ngoài ra, chuyên gia Ba Lan cho rằng, trong khi không ngớt lời chỉ trích các cuộc tập trận quân sự giữa lực lượng của NATO và các nước Liên Xô cũ, Nga vẫn hợp tác rất chặt chẽ với khối quân sự này.
Moscow từng tham gia vào chiến dịch gìn giữ hòa bình của NATO tại Bosnia và đóng góp lực lượng hùng hậu nhất trong số các quốc gia không phải thành viên của NATO. Tương tự, Nga cũng góp quân cho lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO tại Kosovo, hay như  tàu chiến Nga từng góp mặt trong chiến dịch chống khủng bố của NATO tại Địa Trung Hải.
Ông Robert Smigielski nhấn mạnh, Moscow không còn cách nào khác ngoài việc hợp tác với NATO trong các lĩnh vực như chống khủng bố và cướp biển, thiết lập hệ thống phòng thủ chung, ngăn chặn sự phổ biến của vũ khí hủy diệt hàng loạt, hạn chế tầm ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và kiểm soát không lưu.
“Rõ ràng Nga thu được những lợi ích không nhỏ từ việc gia tăng khả năng phối hợp giữa lực lượng Nga và NATO nhằm tạo tiền đề cho sự thành công của những chiến dịch chung trong tương lai”, nhà phân tích Robert Smigielski quả quyết.
Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng Nga-NATO tổ chức cuộc họp cấp đại diện thường trực để thảo luận nhiều vấn đề nóng trong quan hệ hai bên và trên trường quốc tế.
“Nga và NATO phải định hướng lại tiềm lực quân sự của mình, từ tình trạng kiềm chế nhau của thời kỳ chiến tranh Lạnh sang phối hợp hành động nhằm đối phó với các nguy cơ an ninh chung”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh tại cuộc họp.
Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nêu rõ, không một nước nào trong tổng số 29 quốc gia tham gia Hội đồng NATO-Nga có thể đơn phương đối phó thành công với những nguy cơ và thách thức về an ninh. Vì vậy, nhiệm vụ chung của Hội đồng NATO-Nga là thiết lập quan hệ đối tác thực sự và hiệu quả.
Dự kiến, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng sẽ gặp các đại diện thường trực của Hội đồng Nga-NATO trong chương trình nghị sự của cuộc họp.

Trà My (theo Ria Novosti)// Đất Việt

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia