Cựu Ngoại trưởng Mỹ và sự cố với chiếc ghim cài áo


 
Nói chuyện với tạp chí Newsweek, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Madeilene Albright – từng được ví là Người đàn bà Thép của nước Mỹ - đã kể về sự cố mà bà cho là sơ suất rất lớn trong cuộc đời làm ngoại giao của mình.

Bà Albright cho biết bà bắt đầu có sở thích sử dụng những trang sức phụ kiện là chiếc ghim cài để thể hiện thái độ của mình kể từ khi bà làm Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc. Vào thời điểm đó, Mỹ đang có lệnh trừng phạt Iraq, và bà đã được chỉ thị phải liên tục đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Đáp lại, Saddam Hussein đã cho xuất bản một bài thơ trên báo chí so sánh bà với một con rắn độc chưa từng có. Vì vẫn có một chiếc ghim hình con rắn, bà đã đeo nó trong một cuộc họp báo.

Khi các nhà báo hỏi bà tại sao đeo trang sức này, bà nói: “Bởi Saddam Hussein so sánh tôi với một con rắn”. “Tôi đã nghĩ rằng điều này thật buồn cười. Và từ đó tôi đã mua một loạt đồ trang sức phụ kiện mà tôi nghĩ rằng sẽ sử dụng để phản ánh tâm trạng của tôi về những điều sẽ xảy ra. Vào ngày tốt tôi sẽ đeo hình những con bướm, những bông hoa hoặc chiếc khinh khí cầu. Vào ngày xấu tôi đeo hình côn trùng. Có lần, khi tôi đang nói chuyện với người Nga thì chúng tôi phát hiện một thiết bị nghe lén trong một phòng hội nghị bên ngoài văn phòng của tôi ở Bộ Ngoại giao. Lần tiếp theo khi gặp người Nga, tôi đeo chiếc cài áo hình con rệp (bug) rất lớn (thiết bị nghe lén và con rệp trong tiếng Anh cùng là từ “bug”)”.

Câu chuyện về sự cố cũng xuất phát từ những chiếc ghim cài của Madeilene Albright. Bà nhớ lại: “Năm 1999, Tổng thống Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng William Cohen và tôi đang cùng ngồi trong một căn phòng nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập NATO. Lúc đó, có một sự việc xảy ra hoàn toàn tình cờ. Chúng tôi đã nói đùa với nhau rằng cả ba chúng tôi là ba con khỉ: Không nhìn, Không nghe và Không thấy Tội lỗi. Sau đó, khi rời khỏi phòng, tôi quyết định mua chiếc ghim cài hình ba con khỉ.

Một năm sau, Tổng thống Clinton và tôi đến Moscow dự một cuộc gặp thượng đỉnh. Lúc đó tôi rất phản đối hành động quân sự của Nga tại Chechnya. Tôi cho đó là tội lỗi. Vì thế tôi đeo chiếc ghim hình ba con khỉ đến cuộc gặp Tổng thống Putin.

Nhưng phải nói rằng tôi đã sai lầm lớn khi đeo chiếc ghim cài này. Khi chúng tôi đang đi dạo, ông Putin quay sang Tổng thống Clinton và nói: “Chúng tôi luôn chú ý tới những chiếc ghim cài của Ngoại trưởng Albright”. Sau đó, ông hỏi tôi: “Tại sao bà lại đeo trang sức hình những con khỉ này?”. Tôi trả lời: “Vì chính sách của ông ở Chechnya”. Tổng thống Putin đã trở nên giận giữ với tôi. Đó là lúc tôi nhận thấy mình đi quá xa. May mắn là nó không ảnh hưởng đến cuộc thảo luận quan trọng giữa ông và Tổng thống Clinton. Tôi đã không nói lời xin lỗi, nhưng tôi học được một điều rằng bạn có lúc có thể vượt giới hạn, nhưng trong những tình huống thực sự nghiêm túc, với những người có thể không có cùng khiếu hài hước giống mình, bạn có thể đi quá xa”.

Kim Nguyễn - (Theo Newsweek)
VnMedia

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia