Chiến sự Libya: Bộ mặt thật của quân nổi dậy

Cuộc chiến tại Libya kéo dài hơn 100 ngày, nhưng cho đến nay vẫn không có nhiều người biết rõ về quân nổi dậy, lực lượng được cho là cánh tay đắc lực của NATO. Lực lượng này đang gặp nhiều khó khăn về tài chính và đang trở nên lúng túng trong việc tấn công vào lực lượng ủng hộ ông Gaddafi.

  • Đội quân ô hợp

Phía Đông Libya, thành phố Benghazi là thành lũy của lực lượng nổi dậy, hay còn gọi là Hội đồng quá độ quốc gia (NTC) được thành lập dưới sự lãnh đạo của cựu Bộ trưởng Tư pháp Mustafa Abdel-Jalil.

Theo miêu tả của AFP, ở đây, người ta bắt gặp hàng loạt lá cờ của các nước NATO cắm tại trụ sở phe nổi dậy, một thông điệp cảm ơn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vì đã “tiến hành giải phóng người dân Libya khỏi chế độ độc tài”.

Không rõ có phải vì thiếu hiểu biết, những lãnh đạo của phe nổi dậy đã để bức chân dung người anh hùng giải phóng dân tộc Omar Mukhtar bên cạnh lá cờ của nước Ý - quốc gia đã treo cổ ông, người được mệnh danh là “sư tử sa mạc”, vì ông đã lãnh đạo cuộc nổi dậy chống quân xâm lược Ý năm 1931.

Một người dân ở Ghiryan khóc thương người thân bị chết trong vụ bắn rocket giữa lực lượng nổi dậy và quân đội của ông Gaddafi.

Người ta từng cho rằng, NTC bao gồm đại diện các binh lính quân đội đã rời bỏ Tổng thống Gaddafi, các thủ lĩnh bộ tộc, các quan chức mới được chỉ định ở những thành phố và thị trấn nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng chống chính phủ, nhưng thật ra trong lực lượng này có nhiều người thuộc thành phần bất hảo.

Đây là những thành viên còn lại của Nhóm chiến đấu Libya, một tổ chức theo mô hình Al Qaeda, có quan hệ với các phiến quân Hồi giáo trốn tù khi bạo loạn bùng phát. Bên cạnh đó là những “phần tử tự phát”, họ tự nguyện gia nhập lực lượng nổi dậy và xuất thân từ mọi thành phần trong xã hội.

Hiện nay, phe nổi dậy đang gặp nhiều khó khăn về tài chính để tiếp tục chống chọi với đội quân của ông Gaddafi. Càng đi sâu vào cuộc chiến, phe nổi dậy càng bộc lộ nhiều điểm yếu: không tổ chức, không kế hoạch cụ thể cho hoạt động tác chiến, phụ thuộc quá nhiều vào NATO.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe khẳng định, các nước ủy viên trong Hội đồng Bảo an LHQ và NATO đã được thông báo về kế hoạch cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Libya của Pháp.

Và quan trọng là mục đích chiến đấu của họ không phải vì lợi ích của đa số người dân Libya, mà chỉ phục vụ cho lợi ích của một nhóm người do nước ngoài giật dây. Vì vậy cho đến nay họ vẫn chưa vượt ra khỏi ranh giới Benghazi vì không được đa số người dân ủng hộ.

Giới quan sát nhận định, ngày càng xuất hiện những bất đồng trong liên minh NATO ủng hộ quân nổi dậy ở Libya. Hãng phân tích Stratfor của Mỹ nhận định: “Sự thống nhất tạm thời giữa các phần tử nổi dậy là dựa trên cơ sở các bên đều muốn lật đổ nhà lãnh đạo Libya tham quyền cố vị. Đây chỉ là một thứ liên minh lợi ích. Với sự rạn nứt trong nội bộ liên minh phương Tây, sự đổ vỡ trong quan hệ giữa liên minh này với lực lượng nổi dậy Libya là không thể tránh khỏi".

  • Vi phạm Nghị quyết của HĐBA

Theo RIA-Novosti, sau khi Pháp thừa nhận cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Pháp đã vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết 1970 của Hội đồng Bảo an LHQ, theo đó áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí toàn diện đối với Libya kể từ tháng 2-2011.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Jean Ping cũng đã bày tỏ quan ngại trước hành động trên của Pháp và lo ngại rằng, những vũ khí này có thể cuối cùng sẽ rơi vào tay các phần tử khủng bố Al Qaeda, những kẻ buôn bán ma túy và buôn bán người. Phản ứng trước những dư luận bất bình, Pháp khẳng định không vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ vì cần có đạn dược để bảo vệ dân thường bị đe dọa.

Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud chống chế cho rằng Paris hành động theo một điều khoản trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thông qua vào tháng 3, theo đó áp đặt lệnh cấm bay trên vùng trời Libya và cho phép thực thiện hành động quân sự để bảo vệ thường dân.

Không những chỉ có Pháp, Anh cũng cho biết đã cung cấp 5.000 bộ áo giáp, 6.650 bộ đồng phục cảnh sát và 5.000 bộ áo phản quang cho lực lượng cảnh sát trung thành với phe nổi dậy. 
THANH HẰNG
Theo SGGP

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia