Andre Sauvageot - Người Mỹ... không trầm lặng

Nói tiếng Việt trôi chảy như tiếng mẹ đẻ, cựu binh Mỹ Andre Sauvageot thường gọi những người ông gặp là “đồng chí”. Ông luôn sôi nổi khi nhắc đến Việt Nam

Ông Andre Sauvageot không phải là khuôn mặt xa lạ với nhiều người dân Việt Nam. Khoảng 6 năm về trước, người dân Hà Nội thường thấy và đã quen mặt một người đàn ông nước ngoài dáng vóc thấp đậm, mặc một chiếc áo phông in hình cờ đỏ sao vàng, đội mũ cũng màu đỏ có hình ngôi sao vàng năm cánh. Sáng nào ông cũng chạy bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.
Mơ ước giúp Việt Nam
Do vậy, tôi không hề bất ngờ khi mới đây gặp lại cựu binh Andre Sauvageot, thấy sau nhiều năm mà trên đầu ông vẫn chiếc mũ màu đỏ có hình ngôi sao vàng năm cánh quen thuộc.  Andre Sauvageot sôi nổi kể cho tôi nghe về những tình cảm xúc động khi ông được trở lại làm việc tại Việt Nam với tư cách Giám đốc phát triển kinh doanh Việt - Mỹ của Maventus, một tập đoàn tư vấn lớn có trụ sở chính tại Singapore, Sydney (Úc) và New York (Mỹ).
Ông Andre Sauvageot cho biết mới đầu năm nay, tập đoàn này đã mở thêm chi nhánh ở Washington (Mỹ), cách không xa nhà Tổng thống Barack Obama.  “Tôi thường nói với ông chủ tịch tập đoàn là cần phải mở một văn phòng đại diện tại Việt Nam. Tôi mong muốn giới thiệu những công ty Mỹ có chất lượng cao sang đầu tư tại Việt Nam, như các doanh nghiệp chuyên về thiết bị năng lượng, tái tạo, điện lực… để cạnh tranh với các công ty của các nước khác đã có mặt tại đây”- ông Andre hào hứng. Mơ ước của ông là giúp Việt Nam thực hiện các dự án quản lý thuế vụ, giống như tập đoàn của ông đã làm thành công tại một quốc gia Đông Nam Á là Indonesia.
Bằng ngôn ngữ tiếng Việt trôi chảy như tiếng mẹ đẻ, người đàn ông Mỹ với mái đầu hói, cặp mắt nhạt nhòa rưng lệ kể về câu chuyện mà ông không thể nào quên trong những lần đến Việt Nam. Năm 1993, Andre Sauvageot quay lại Hà Nội sau nhiều năm xa cách. Andre Sauvageot thuê một anh xích lô chở mình đi loanh quanh để ngắm nhìn những đường phố mà ông không có dịp quay lại sau nhiều năm. Thấy “ông Tây” nói được tiếng Việt, lại nghe nói từng là cựu binh Mỹ tham gia chiến tranh ở miền Nam, anh xích lô đã trút bầu tâm sự về cuộc đời mình.


Cựu binh Andre Sauvageot với chiếc mũ màu đỏ có hình ngôi sao vàng năm cánh quen thuộc trên đầu
“Đồng chí ấy sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo ở ngoại ô Hà Nội. Tháng 12-1972, Mỹ dội bom B52 xuống làng đồng chí ấy, phá tan căn nhà nhỏ của gia đình và giết chết người mẹ mà anh yêu thương và kính trọng nhất đời. Vậy mà, đồng chí ấy chỉ lý giải một cách rất giản dị: “Mẹ tôi không phải là mục tiêu, mục tiêu là một nhà máy xi măng và gia đình chúng tôi không may mắn vì có nhà ở gần đó”.
Tôi đã trào nước mắt khi nghe người đạp xích lô tâm sự. Người Việt Nam thật có lòng bao dung, đặc biệt đức tính rất nhân văn là biết bỏ qua quá khứ để hướng tới tương lai. Trên thế giới này, có quốc gia nào có thể có một người đạp xích lô bình thường mà nói lên được điều như thế? Thật là một nền văn hóa đặc biệt, hiếm có”- ông Andre Sauvageot xúc động.
Tiếp xúc và chia sẻ
Cuộc đời của cựu binh Mỹ Andre Sauvageot đã gắn liền với những thăng trầm của cuộc chiến tranh phi nghĩa mà Mỹ đã gây ra ở Việt Nam. Trong 9năm, từ 1964 đến 1973, ông đã lăn lộn trên nhiều chiến trường ở miền Nam, hiểu rõ những mất mát đau thương của những người Việt Nam và cả những tổn thất của quân đội Mỹ. Khi Hiệp định Paris được ký kết với vốn tiếng Việt được đào tạo bài bản và với cấp bậc đại tá trong quân đội Mỹ, ông trở thành người phiên dịch cho phái đoàn Mỹ trong hiệp định bốn bên. Do vậy, Andre Sauvageot là người rất hiểu biết về chiến tranh và hậu chiến. Trong một lần trả lời báo chí, ông khẳng định: “Nếu biết Việt Nam trước chiến tranh, chắc chắn tôi sẽ đi theo cách mạng!”.
Andre Sauvageot hồi tưởng về những cuộc gặp gỡ với các nhân vật cấp cao của cả hai chính phủ và những mối quan hệ của ông với các nhà ngoại giao Việt Nam sau năm 1975. “Khi đó, tôi phiên dịch cho Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Richard Armitage và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Cơ Thạch. Lúc ấy, Mỹ đang muốn  Việt Nam giúp tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (MIA) và tôi đã có dịp làm quen với nhiều đồng chí làm việc ở Bộ Ngoại giao trong những năm 1980”- ông nhớ lại.
Ông Andre Sauvageot tìm hiểu thông tin trên báo chí xung quanh tình hình căng thẳng ở biển Đông gần đây
Năm 1989, Andre Sauvageot rời quân ngũ và trở thành trợ lý đặc biệt của đại sứ Mỹ tại Bangkok (Thái Lan). Là người vốn rất cảm tình với cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam cũng như những chính sách đối ngoại có trước, có sau của Nhà nước ta, ông từng phản đối việc Mỹ cấm vận Việt Nam. Vào những năm 1990, ông Andre Sauvageot đã có mặt tại Việt Nam với tư cách là Trưởng đại diện của Tập đoàn General Electrics của Mỹ. Nhờ mối quen biết rộng rãi và kinh nghiệm kinh doanh, ông đã giúp nhiều công ty Việt Nam, lúc này đang ở trong giai đoạn thai nghén thời kỳ đầu mở cửa, nắm bắt được những đường hướng kinh doanh tốt và mang lại nhiều lợi ích to lớn.
Nếu biết Việt Nam trước chiến tranh, chắc chắn tôi sẽ đi theo cách mạng!
Andre Sauvageot
Ông Andre Sauvageot cho rằng Việt Nam đã có chính sách đối ngoại rất thông minh, đa dạng hóa, quan hệ tốt, “là bạn với tất cả các nước trên thế giới”, không bao giờ gây hấn và luôn biết dung hòa các mối quan hệ. Ông từng tiếp xúc với nhiều tầng lớp trong xã hội Việt Nam, từ người lao động nghèo như anh lái xe ôm, đạp xích lô… đến tầng lớp trí thức và các nhà lãnh đạo cấp cao để chia sẻ ý kiến với họ.
Andre Sauvageot quen gọi những người Việt Nam bằng “đồng chí”. Theo ông, đó là một đại từ không phân biệt giai cấp. “Đồng chí ở đây là đồng chí hướng, thông cảm, chia sẻ hoài bão chung và mong ước mà tôi đã xây đắp với các bạn Việt Nam của mình”- ông giải thích.
Ông Andre Sauvageot có vợ là người Việt, gia đình sống hạnh phúc tại Mỹ. Nói đến vợ, ông không khỏi xúc động: “Tôi làm quen với Quỳnh Hương khi cô ấy đang làm thư ký cho một tập đoàn thông tin của Mỹ ở Sài Gòn. Mặc dù nói tiếng Anh rất giỏi nhưng cô ấy bảo tôi: “Nếu anh không nói được tiếng Việt, em sẽ không lấy anh vì em muốn con chúng ta sau này chỉ nói tiếng Việt ở nhà”.
Thế là từ đó đến nay, trong gia đình tôi toàn nói tiếng Việt”. Con gái của họ đã lớn và ra ở riêng, bận bịu với cuộc sống riêng. Bản thân vợ chồng Andre Sauvageot cũng phải thường xuyên sống cảnh “ông Ngâu, bà Ngâu” do đều bận bịu công việc. “Tôi thường nói với Quỳnh Hương: “Trời ơi, nếu không may mắn xây dựng gia đình với em, anh phải thuê người làm kế toán, tài chính, không thể có thời gian để lo toan mọi việc trong nhà. Đúng là nữ giới Việt Nam cần cù, tháo vát, thông minh”- Andre Sauvageot không nén nổi sự khâm phục và tự hào khi nhắc đến vợ.
Biển Đông, mối quan tâm hàng đầu
Sang Việt Nam lần này, bên cạnh công việc của một giám đốc phát triển kinh doanh Việt - Mỹ, mối quan tâm hàng đầu của cựu binh Andre Sauvageot là tình hình căng thẳng trên biển Đông thời gian qua. Ông nắm tường tận việc tàu Trung Quốc táo tợn xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam gần đây. “Tôi chống lại việc vi phạm chủ quyền quốc gia của bất cứ nước nào”- Andre Sauvageot mạnh mẽ.
“Không thể bảo vệ chủ quyền của mình nếu tỏ ra yếu thế. Việt Nam nên tiếp tục con đường mà mình đang đi, tránh tranh chấp quân sự ở biển Đông một cách không cần thiết. Tôi nghĩ Việt Nam không muốn chiến tranh nhưng không thể hy sinh chủ quyền của mình”- ông Andre Sauvageot nhận xét.
Là người am hiểu về lịch sử đấu tranh của nhân dân Việt Nam, nhất là thời kỳ chống đế quốc Mỹ, ông Andre Sauvageot cho rằng Việt Nam chưa từng gây hấn với các quốc gia lớn và rất đáng tự hào vì luôn có chính nghĩa trong các cuộc chiến tranh.
Bài và ảnh: Bích Diệp
Theo NLĐ online 
Tags: Andre Sauvageot, Người Mỹ... không trầm lặng, Andre Sauvageot - Người Mỹ... không trầm lặng

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia