Thừa Thiên- Huế : 'Cơn sốt vàng' tại núi Lộc Sơn

Một tuần trở lại đây, hàng trăm người dân địa phương đổ xô lên núi Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế để phá rừng, khoét sâu vào lòng đất từ 3 - 6m để tìm vàng.
Cảnh bát nháo, hỗn loạn này diễn ra sau khi họ nghe tin một số hộ dân đã trúng đậm khi đào vàng tại đây.

Những hòn đá có màu vàng ở Lộc Sơn khiến nhiều người tưởng là quặng vàng. Ảnh:  N.Phương.
Hàng trăm người dân hiếu kỳ khác cũng đổ xô tới khu vực này, gây mất an ninh trật tự. Cuộc sống người dân địa phương bị đảo lộn, trong khi chính quyền lại tỏ ra bất lực trong việc ngăn chặn.  “Đại náo” rừng xanh

Theo ông Trần Nam Khá, một hộ dân xã Lộc Sơn, cho biết vài ngày trở lại đây, vàng “tặc” chuyển sang khai thác ban đêm, có đêm khu vực này tập trung tới 400 - 500 người, chật kín cả khu rừng. “Tuy nhiên, chỉ thấy lèo tèo vài bóng công an xã, lỡ có giành giật vàng, đổ máu, ai sẽ chịu trách nhiệm?”, ông Khá nói và cho hay hiện người dân đổ xô lên núi đào vàng, “xem” đào vàng ngày càng đông, khiến đời sống nhân dân địa phương bị xáo trộn nghiêm trọng. Cơn lốc vàng đang diễn ra dồn dập tại đây còn kéo theo rất nhiều phụ nữ, trẻ em tham gia. Hiện tại, chưa ai biết có khoảng bao nhiêu lượng vàng đã tuồn ra khỏi địa phương.
Trưởng công an xã Lộc Sơn, ông Nguyễn Khắc Hữu cho biết, từ những ngày qua, số người đổ xô lên khu vực núi Lộc Sơn để phá rừng tìm vàng, cũng như do tò mò, đến… “xem đào vàng” ngày một đông. Ban đầu, “vàng tặc” chỉ khai thác lẻ tẻ từ 3 - 6 hố với vài người, thì nay lên đến cả chục người, với diện tích khai thác lên đến hàng trăm m2. Tinh vi hơn, “vàng tặc” còn thay đổi thời gian khai thác, rình lúc vắng bóng lực lượng công an thì mới tiến hành đào hố, khoét núi. “Các đối tượng rất đông, hoạt động lén lút, tinh vi, trong khi lực lượng công an xã lại quá mỏng, không thể quản lý, bảo vệ hết được. Tình hình hiện nay diễn biến hết sức phức tạp, đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát, nếu không nói là bất lực”, ông Hữu phân trần và cho biết thêm, đến thời điểm này, công an mới bắt được một đối tượng là Trần Hữu Hùng, quê ở xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc. Tuy nhiên, đây chỉ là người vận chuyển vàng thuê chứ không phải vàng “tặc”.
Chính quyền bất lực?
Ông Võ Công Nhơn, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, cũng cho biết, công tác quản lý và bảo vệ khu vực có vàng sa khoáng tại địa bàn xã hiện rất khó khăn, bởi địa bàn rộng, núi non hiểm trở trong khi lực lượng dân quân và công an xã lại có hạn. “Số hố bị khai thác chui lên đến gần 50 hố, mỗi đêm lại có 6 - 7 hố mới xuất hiện. Điển hình hôm 13.6, “vàng tặc” đã khai thác đến 20 hố trong đêm, nhưng khi lực lượng công an xã đến nơi thì bọn chúng đã cầm vàng bỏ chạy, ông Nhơn nói và cho biết, UBND xã đã kiến nghị biện pháp khẩn cấp lên huyện, tỉnh để có phương án hỗ trợ trong việc bảo vệ khu vực có vàng. Tuy nhiên  đến nay xã vẫn chưa nhận được hồi âm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng công an huyện Phú Lộc, lại cho rằng: “Công tác bảo đảm an ninh trật tự ở đó mỏng thì UBND xã phải đề xuất lên huyện để huyện có phương án xử lý. Trên thực tế, chưa có văn bản nào của xã đề xuất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã điều cán bộ, chiến sỹ lên đó rồi”.
Nguyễn Phương 
Đất Việt

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia