Mỹ muốn làm dịu tình hình biển Đông

Washington cho biết không có ý “thổi bùng thêm những ngọn lửa ở biển Đông”, đồng thời rất quan tâm đến việc duy trì hòa bình và sự ổn định

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell cho biết Washington sẽ tìm cách giúp giảm bớt căng thẳng ở biển Đông tại cuộc hội đàm giữa ông và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải ở thành phố Honolulu, bang Hawaii trong ngày 25-6 (giờ địa phương). Cuộc hội đàm này là sự tiếp nối cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Trung diễn ra ở Washington vào tháng trước.
Phát biểu trước thềm cuộc hội đàm, theo hãng tin AFP, ông Campbell khẳng định: “Mỹ không có ý thổi bùng thêm những ngọn lửa ở biển Đông và chúng tôi rất quan tâm đến việc duy trì hòa bình và sự ổn định. Chúng tôi không can thiệp vào những vấn đề chủ quyền nhưng có những nguyên tắc mạnh mẽ về việc duy trì tự do hàng hải, sự phát triển thương mại tự do và không bị cản trở…
Ông Kurt Campbell nói Mỹ sẽ tìm cách giúp giảm bớt căng thẳng ở biển Đông. Ảnh: AFP
Chúng tôi luôn nhấn mạnh những nguyên tắc này trong mọi cuộc tiếp xúc ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”. Ông Campbell cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan đến việc tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông kiềm chế và hy vọng vấn đề này sẽ được đề cập tại cuộc gặp với phái đoàn Trung Quốc. Ngoài ra, theo ông, phái đoàn Mỹ sẽ đặt ra “một số câu hỏi cụ thể về những hướng phát triển của quân đội Trung Quốc” trong thời gian tới tại cuộc gặp.
Cuộc hội đàm nói trên diễn ra trong bối cảnh có nhiều lời qua tiếng lại về cuộc tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, trong đó có phát biểu của ông Thôi Thiên Khải vốn được xem là lời đe dọa của Bắc Kinh đối với Washington. Hôm 22-6, ông Thôi Thiên Khải cho rằng các nước thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại biển Đông “đang đùa với lửa” và ông hy vọng  Mỹ sẽ “không bị phỏng bởi ngọn lửa này”.
Phát biểu này ngay lập tức buộc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng kêu gọi tất cả các bên tự kiềm chế và giải quyết tranh chấp dựa trên luật quốc tế. Tiếp xúc với giới truyền thông hôm 24-6, ông Campbell từ chối bình luận về phát biểu nói trên của ông Thôi Thiên Khải mà chỉ cho biết Mỹ muốn làm dịu tình hình ở biển Đông.
Philippines, Mỹ sắp tập trận gần biển Đông
Philippines ngày 25-6 cho biết Mỹ đã cam kết giúp tăng cường khả năng tình báo của Philippines ở biển Đông. Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (NDI) James Clapper đã đưa ra cam kết trên trong cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ở Washington. Ông Clapper nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ Philippines”. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết ông Clapper hứa sẽ gia tăng việc chia sẻ thông tin tình báo của NDI với Philippines để nâng cao khả năng nhận thức tình hình và quan sát biển của Philippines ở biển Đông.
Thêm vào đó, theo hãng tin Reuters, Mỹ và Philippines trong ngày 28-6 sẽ bắt đầu tập trận an ninh biển trong vòng 11 ngày gần vùng biển tranh chấp ở biển Đông. Hai tàu khu trục có tên lửa hướng dẫn và một tàu cứu hộ của Mỹ sẽ cùng với 4 tàu chiến của Philippines tập trận ngoài khơi đảo Palawan. Đại úy hải quân Philippines Noel Cadigal cho biết thêm: “Chúng tôi cũng sẽ tổ chức tập trận chống cướp biển và chống buôn lậu; đồng thời, kiểm nghiệm tính sẵn sàng và khả năng phối hợp hoạt động của lực lượng hải quân hai nước”.
Lục San
Hoàng Phương
NLĐ

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia