Không dễ để xuất khẩu vàng

Khác với năm 2010, các doanh nghiệp có thể dễ dàng xuất khẩu vàng dưới dạng trang sức thô là vòng, kiềng, gạt tàn thuốc... nặng từ vài lượng trở lên, năm nay, các doanh nghiệp phải tốn nhiều công sức hơn bởi quy định xuất khẩu vàng chặt chẽ hơn trước.
Theo thông tư số 184/2010/TT-BTC, áp dụng từ 1/1/2011, xuất khẩu vàng 999,9% sẽ bị áp thuế 10%. Mức thuế 10% còn áp dụng cho trang sức nặng trên 1 ounce (chừng 8 chỉ), cho bán thành phẩm từ vàng...
Dù vậy, theo thông tin từ một số doanh nghiệp trong ngành, sản phẩm vàng xuất khẩu thời gian qua chủ yếu vẫn là trang sức thô, có hàm lượng vàng dưới 99,99%. Vì nếu xuất khẩu trang sức tinh xảo bán cho các hãng thời trang, thì ngành kim hoàn Việt Nam vẫn chưa đủ tiềm lực.
Ở hai doanh nghiệp lớn là SJC và PNJ, nhà máy sản xuất nữ trang của SJC vẫn đang xây dựng, còn PNJ trong sáu tháng đầu năm xuất khẩu trang sức hàm lượng vàng dưới 65% chỉ khoảng 8 triệu đôla Mỹ.
Bà T.H., chủ doanh nghiệp tư nhân đã tham gia xuất hơn 1 tấn vàng dưới dạng trang sức trong tháng sáu vừa qua, kể: "Để xuất được vàng theo quy định mới, tôi phải làm trang sức có hàm lượng vàng 98,5% để được tính thuế 0%.
Mỗi món trang sức phải nhẹ hơn, nên cũng không thể làm các món lớn như kiềng cổ, lắc tay bản lớn... Còn làm dây chuyền thì có nhiều mối hàn, có thể làm giảm tuổi vàng, nên công ty chủ yếu đặt thợ gia công mặt dây chuyền (mề đay). Mỗi miếng hình tròn nặng chừng 5 - 6 chỉ, trên đó có thêm hình hoa lá cho đẹp.
Ngay cả làm vòng tay, cũng không thể làm kiểu đơn giản như trước đây, vì sẽ bị hải quan liệt vào nhóm "bán thành phẩm". Vòng tay phải làm mỏng, nhẹ hơn và phải có kiểu xoắn hay hoạ tiết, tốn công thợ nhiều hơn".
Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm tháng 6.2011 đạt 630 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này từ đầu năm đến nay lên mức 1,027 tỉ USD. Theo giới kinh doanh vàng, phần lớn kim ngạch trên là từ vàng.
Tính ra, so với năm ngoái, doanh nghiệp xuất khẩu vàng năm 2011 này phải chịu chi phí tăng thêm bình quân 80.000 đồng cho mỗi lượng vàng, chủ yếu là do bị khách hàng trừ khoản chi phí phân kim từ vàng 98,5% về vàng 99,99%, và phí gia công cộng thêm khi món trang sức nhẹ hơn.
Chính vì vậy cùng mức chênh lệch khi giá vàng trong nước thấp hơn thế giới khoảng 300.000 đồng/lượng, mức lãi của doanh nghiệp xuất khẩu vàng chỉ còn chừng 100.000 đồng/lượng, so với năm 2010 khoảng 180.000 đồng/lượng.
Theo nguồn tin riêng, tham gia xuất khẩu vàng nhiều trong thời gian qua chủ yếu là các doanh nghiệp tư nhân với tổng khối lượng của mỗi đơn vị từ một đến vài tấn. Các doanh nghiệp này thực hiện xuất khẩu nhiều lần, với khối lượng mỗi lần từ 50kg cho đến 400kg.
Theo ông K., chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng ở quận 6, chỉ cần giá vàng trong nước thấp hơn thế giới khoảng 300.000 đồng trở lên trong vòng một, hai ngày là công ty đã thực hiện gia công, chế tác xong "trang sức" để xuất khẩu. Một số doanh nghiệp tư nhân vay ngoại tệ với lãi suất thấp, bán cho ngân hàng lấy tiền đồng mua vàng, khi xuất khẩu có ngoại tệ quay về mang trả ngân hàng.
(Theo SGTT)

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia