Hướng tới kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: Lên mạng luyện thi

Với việc đề thi bám sát vào chương trình học phổ thông, hình thức thi trắc nghiệm ngày càng đóng vai trò quan trọng khiến học sinh phải ôn luyện toàn diện và đổi mới phương thức ôn tập. Chính vì vậy, sĩ tử tìm đến các trang web luyện thi trực tuyến ngày càng nhiều. Với sự bùng nổ của các trang web này, thí sinh vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian, phương pháp giảng dạy hiệu quả, đặc biệt phát huy tính chủ động từ người học.

Học sinh tốt nghiệp THPT có thể chọn cách luyện thi trực tuyến để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Ảnh: Mai Hải

Nở rộ web luyện thi trực tuyến

Hình thức này dù mới phát triển vài năm trở lại đây nhưng đã thu hút được rất nhiều thí sinh không có điều kiện tham gia luyện thi, đặc biệt là với các thí sinh vùng sâu vùng xa. Thời điểm giữa tháng 6 trở đi chính là mùa “ăn nên làm ra” của các web luyện thi trực tuyến. Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay có vài trang web luyện thi trực tuyến uy tín, thu hút khá đông sự tham gia của các bạn thí sinh như: thaytro.vn, hocmai.com, dethi.com, onthi.com, moon.vn…

Hình thức luyện thi này khá đơn giản nên được thí sinh khá ưu chuộng. Chỉ với một máy tính nối mạng, một tài khoản đăng ký trên website là thí sinh có thể tiếp cận thế giới luyện thi với hệ thống các bài giảng điện tử, các đề kiểm tra, thi thử. Hấp dẫn nhất là việc trao đổi trực tuyến với các thành viên khác trên diễn đàn.

Theo tính toán, bình quân mỗi môn học chỉ tốn từ 3.000 - 5.000 đồng, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với học ở trung tâm luyện thi. Anh Đoàn Thái Hiên, Chủ tịch HĐQT, giám đốc hệ thống web luyện thi trực tuyến thaytro.vn cho biết, điều quan trọng của việc học và luyện thi trực tuyến là các thí sinh không phải ra ngoài, thí sinh thích học lúc nào thì học mà không phải đến lớp.

Không chỉ thaytro.vn, còn có hơn chục trang web luyện thi trực tuyến. Nhận thấy trào lưu luyện thi trực tuyến đang “ăn nên làm ra”, một số trung tâm luyện thi ĐH cũng “đẻ” ra website luyện thi trực tuyến để hỗ trợ. Đơn cử, website luyện thi trực tuyến hocmai.vn ra đời nhằm kéo thêm nhiều học viên trên cả nước.

Anh Mẫn, đại diện hocmai.vn, cho biết: “Hiện trang web này thu hút hàng ngàn lượt truy cập và hàng ngàn học viên mỗi ngày, đến từ các vùng miền khác nhau. Con số này gấp hàng chục lần so với số lượng học viên đến luyện thi tại trung tâm. Ngoài những khóa luyện thi thường, web còn cả những khóa luyện thi VIP, gồm những môn: Toán, Lý, Hóa và Ngữ văn với các bài giảng được ghi hình trực tiếp theo lịch trình học tại trung tâm. Các bài giảng được cập nhật liên tục, sẽ giúp sĩ tử khai thác tối đa hiệu quả học tập trong thời gian ngắn, tiếp thu kiến thức trực quan như tại lớp học. Những điểm nào không hiểu bài, người học có thể tạm dừng, chủ động hơn trong khi luyện thi. Một trong những điều hấp dẫn học sinh đến với các dịch vụ luyện thi trực tuyến đó là khi đăng ký các lớp học, học viên còn được cung cấp thêm một số dịch vụ như hệ thống bài giảng, hệ thống bài tập về nhà và lời giải, các bài kiểm tra định kỳ, gia sư trực tuyến, tư vấn, học nhóm…

Cần tỉnh táo

Cũng như các trung tâm luyện thi, các trang web luyện thi trực tuyến cũng không ngừng cạnh tranh khốc liệt để thu hút học viên. Nhiều trang web liên tục làm mới mình, mở thêm nhiều tính năng ưu đãi cho học viên. Không làm hoa mắt học viên, moon.vn chọn một hướng tiếp cận các sĩ tử theo cách khác. Đó là cung cấp thư viện với số lượng bài tập cực lớn, được cẩn thận chia theo từng chuyên đề. Đặc biệt, các bài tập được chia theo trình độ từ căn bản đến nâng cao. Chính vì vậy mà mỗi ngày, trang web này có đến 15.000 lượt truy cập.

Theo ông Nguyễn Duy Trang, Giám đốc Công ty Công nghệ và giáo dục trực tuyến Aladanh, đơn vị chủ quản web luyện thi moon.vn, học online ở Việt Nam vẫn là con dao hai lưỡi. Nếu khám phá đúng nguồn và có những người bạn học online tích cực sẽ rất hiệu quả. Còn ngược lại, thế giới internet muôn hình vạn trạng, học sinh dễ sa đà vào những trang web không lành mạnh, ảnh hưởng đến việc học của mình. Chính vì vậy, để việc luyện thi trực tuyến hiệu quả cần ý thức rõ và xác định rõ mục đích khi lên mạng tham gia luyện thi trực tuyến.

Hiện nay, ngoài việc nở rộ nhiều trang web luyện thi trực tuyến có chất lượng, cũng có không ít trang web, các hình thức ăn theo luyện thi trực tuyến kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, gây nhiều hoang mang cho học sinh, nhất là các học sinh ở tỉnh. Từ Hồng Huấn, sinh viên năm 1 Trường ĐH KHXH-NV TPHCM chia sẻ, luyện thi trực tuyến rất phù hợp túi tiền của học sinh khó khăn ở tỉnh. Bản thân Huấn cũng nhờ luyện thi trực tuyến mà thi đậu vào ĐH. Huấn chia sẻ: “Ngoài việc phải nắm vững kiến thức, cần phải nghe thầy giảng bài trực tuyến và tập trung nghiên cứu những điểm nào thầy cô nhấn mạnh, sau đó tích hợp các phương pháp giải bài tập để tìm ra một hướng riêng cho mình”.

Còn thầy Quan Hán Thành, giảng viên luyện thi Trung tâm Bồi dưỡng Lý Tự Trọng, người có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi trên các trang web trực tuyến nhấn mạnh, điều quan trọng là tinh thần tập trung cao độ trong học tập của thí sinh. Ông cho biết: “Luyện thi trực tuyến có cái lợi lớn là học sinh vùng sâu vùng xa vẫn có thể luyện thi mà không cần phải lên các TP lớn; có điều kiện tiếp cận được với những thầy cô giáo giỏi, giàu kinh nghiệm; tiếp cận được với nhiều dạng đề bài ôn luyện phong phú, giúp các em học sinh dễ tích hợp kiến thức mà vẫn không tốn kém về kinh tế nhiều”.

Với nhiều sự lựa chọn từ các trang web luyện thi trực tuyến, các sĩ tử nên tìm những trang web uy tín, có chất lượng để ôn thi. Tham khảo đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy cũng là yếu tố giúp các học sinh yên tâm hơn khi lựa chọn nơi an tâm để luyện thi. Quan trọng hơn cả, dù sĩ tử ôn thi dưới hình thức nào thì ý thức tự giác trong học tập mới có thể phát huy được hết những lợi thế mà trang web luyện thi trực tuyến mang lại.
Anh Tú
SGGP

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia